<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฟน Ethereum เริ่มเปิดฉากโจมตี Cardano Testnet จน Charles Hoskinson ต้องออกมาตอบโต้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัวสัญญาอัจฉริยะบนเครือข่ายทดสอบสาธารณะของ Cardano ดูเหมือนว่าจะตามมาด้วยการเปิดฉากโจมตีจากทางฝั่งคู่แข่งอย่าง Ethereum ที่นำโดย Anthony Sassano ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethhub.io ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มีเสียงสนับสนุนมากที่สุดของชุมชน Ethereum

Sassano โพสต์ภาพหน้าจอชุดหนึ่งจาก Reddit ที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่ Minswap หรือเว็บกระดานเทรดคริปโตแบบ decentralized ที่ถูกเปิดตัวบน Cardano testnet เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา

โดยผู้ใช้งานเริ่มที่จะประสบปัญหาเมื่อพวกเขาพยายามที่จะ swap เหรียญและวาง liquidity

หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าโมเดล extended unspent transaction output (EUTXO) ของ Cardano นั้นสามารถที่จะรองรับ 1 transaction output ต่อบล็อกได้เท่านั้น นั่นจึงส่งผลทำให้ Minswap ไม่สามารถใช้งานได้

หลังจากที่กระทู้ของ Sassano แพร่สะพัดออกไป หลายคนก็ออกมาสรุปได้ว่าสัญญาอัจฉริยะของ Cardano นั้นใช้งานไม่ได้จริง และบล็อกเชนของมันนั้นก็เป็นแค่ของพัง ๆ ที่เอามาเปิดตัวหลอกแฟน ๆ

แม้แต่สมาชิกบางคนในชุมชนก็เริ่มอ้างว่าปัญหาดังกล่าวจะเป็น “โทษประหารชีวิต” ต่อ Cardano พร้อมตั้งถามคำถามเกี่ยวกับ “การวิจัยแบบ peer-to-peer” ที่ผ่านมาของทีม

มันเป็นแค่ FUD

ในระหว่างเซสชั่นถามฉันอะไรก็ได้เมื่อเร็ว ๆ นี้ Charles Hoskinson ซีอีโอของ IOHK ได้ออกมาประณามข้อกล่าวหาล่าสุดว่าเป็นแค่ “เสียงลือเสียงเล่าอ้าง” และ “FUD”

“Reddit จะไม่เห็นด้วย Twitter จะไม่เห็นด้วย Telegram จะไม่เห็นด้วย พวกมันเป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างและเป็น FUD มันถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยากที่สุดในโลกอย่างแท้จริงในการสร้างระบบการกระจายที่ปรับขนาดได้อย่างแท้จริงซึ่งมีการกระจายอำนาจและยอมรับ Byzantine actor ได้”

นาย Charles อธิบายว่าการปรับขนาดสัญญาอัจฉริยะจะต้องใช้โซลูชันการประมวลผลแบบ off-chain ของ Hydra ซึ่งชี้ให้เห็นถึงวิธีที่ Ethereum ลงทุนในเงินหลายล้านดอลลาร์ในโซลูชันต่างๆ เช่น Optimistic rollups (ORUs):

“คุณไม่สามารถสร้างระบบเหล่านี้ในรูปแบบที่พวกเขาทำการขยายระบบรองรับธุรกรรมต่อวินาทีหลักพันล้านธุรกรรมแค่บนระบบใดระบบเดียวได้ คุณจะต้องเอามันมา batch รวมกัน, คุณจะต้องทำ pre-process, คุณจะต้องย้ายหลาย ๆ สิ่งไปใน domain ที่แตกต่างกัน”

Hoskinson ยังกล่าวอีกว่า มันมีความเป็นไปได้ที่จะสร้าง DEX ที่ “มีความซับซ้อนมาก” อยู่บน sidechain หากมีความต้องการเชิงพาณิชย์และมีกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่มากเพียงพอ

ในขณะเดียวกัน ตอนนี้มีผู้ที่พยายามแก้ปัญหาดังกล่าวนี้อยู่แล้ว โดยพวกเขาชื่อว่า Occam.fi หนึ่งในผู้เข้าร่วมโปรแกรม Plutus Pioneer พวกเขาได้นำเสนอโซลูชันแบบกระจายศูนย์สำหรับปัญหาการทำงานพร้อมกัน นอกจากนี้ ErgoDex ยัวสามารถแก้ไขสิ่งนี้ได้ด้วยการทำธุรกรรมแบบแบตช์ แต่ยังคงมีการรวมศูนย์อยู่