<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พัฒนาเกม Morning Moon Village และผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub เผยถึงแผนการผลักดันเกมและ Ecosystem ในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการเปิดให้ทดลองเล่นเกม “Morning Moon Village” ที่จะเปิดให้เข้ามาทดลองเล่นแบบ Early Access ซึ่งเป็นโปรเจกต์เกมโดยคนไทยบนบล็อกเชนของคนไทยอย่าง “ Bitkub Chain” และนับวันเราจะยิ่งเห็นเหล่าแฟนคลับเฝ้าติดตามความคืบหน้าทั้งในแฟนเพจ Facebook และในกลุ่ม Discord เพิ่มมากยิ่งขึ้น

โดยในวันนี้ทาง Siam Blockchain ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้พัฒนาเกม “คุณป๊อบ เนนิน อนันต์บัญชาชัย” จาก Extend Interactive และผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub “คุณต้น สกลกรย์ สระกวี” ถึงการทำงานร่วมกันระหว่างตัวเกมและ Bitkub Chain รวมไปถึงแผนงานในอนาคตที่ต้องการผลักดัน Ecosystem ให้มีการเชื่อมต่อการใช้งานอย่างหลากหลาย ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะในไทยเท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายไปถึงระดับโลกอีกด้วย

แนวทางของเกม Morning Moon Village ที่กำลังจะเปิดให้เริ่มเล่น

เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงนี้เนื่องจากอีกไม่กี่สัปดาห์เราจะได้เริ่มเล่นกันแล้ว โดยทางคุณป๊อบ CEO แห่ง Extend Interactive Co., Ltd. ทีมผู้พัฒนาเกม Morning Moon Village ได้เผยกับทีมงาน Siam Blockchain ว่า 

“แม้ Early Access เนี่ยจะประมาณ 20% ของตัวเกม แต่ว่าเราเองก็จะเปิดให้เข้ามาเล่นกันได้แล้วภายในเดือนนี้ ซึ่งก็เป็นไปตาม Roadmap … ถ้าเป็นที่อื่นก็อาจจะมีการขายเหรียญก่อนแล้วปล่อยตัวเกมทีหลัง แต่ของเราเนี่ยเราตั้งใจให้เห็นว่าตัวเกมมันเล่นได้แล้ว แล้วก็มี Early Access เข้ามาทดลองให้เล่นกัน”

อย่างที่เราทราบกันดีว่าเกม Morning Moon Village เป็นเกมแรกบนบล็อกเชนของ Bitkub ซึ่งรูปแบบการเล่นจะมีกลิ่นอายของการทำฟาร์ม ปลูกพืชผัก เข้าป่าหาทรัพยากร และการจำลองตัวละครในเกม ซึ่งจุดนี้มีการนำเอา NFT และ Yield Farming เข้ามาอยู่ในเกมด้วย ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และเหรียญ Token ประจำเกมอย่าง LUMI ก็มีกลไกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

คุณป๊อบกล่าวเสริมว่า “ในอนาคตเหรียญ LUMI มีแพลนที่จะนำไปอยู่ที่อื่นด้วยนอกจากในตัวเกม อย่างพวก Decentralized Exchange หรือ Centralized Exchange เพื่อให้มันมีสภาพคล่องที่มากขึ้น”

ผู้เล่นสายฟรีและผู้เล่นที่ใช้เหรียญคริปโตลงทุนจะมีความแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน?

ทางคุณป๊อบกล่าวว่า “จริง ๆ ถ้าใช้ Bitkub NEXT ก็คือจะพิเศษเลยสำหรับผู้เล่นฟรี ค่า Gas ของ Bitkub Next จะก็มีโควตาจากทาง Bitkub Chain ให้ ก็คือผู้เล่นสมัคร Bitkub NEXT เข้ามาอาจจะไม่ต้องมีเหรียญอะไรเลย และก็ไม่มีค่า Gas ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ก็มีจำกัดต่อครั้งต่อวันซึ่งจะกำหนดในอนาคต”

“ส่วนความได้เปรียบเสียเปรียบ จริง ๆ ต้องมองว่ามันแยกกันชัดเจนในการทำฟาร์ม แต่ว่าโดยรวมยังไงคนที่ลงทุนด้วยก็จะสามารถรับผลผลิตได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ถ้าเขาใช้ในส่วนของเงินลงทุนด้วย ถ้าเขาไม่ได้เข้ามาเล่น ไม่ได้หาของในป่า ล่าหีบ มันก็จะมี NFT บางอย่างที่มีมูลค่าดรอปเฉพาะในหีบเท่านั้น เขาก็อาจจะสูญเสียโอกาสไป เปรียบเสมือนเกมออนไลน์ปัจจุบันที่ผู้เล่นฟรีก็เล่นได้ แต่ถ้าผู้เล่นสายเติมเขาก็จะมีข้อได้เปรียบ” คุณป๊อบกล่าว

NFT Games ปฐมบทของการเชื่อมต่อสินทรัพย์ไร้ขอบเขตโดย Bitkub Chain 

ปัจจุบันกระแส Multiverse เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในวงการคริปโต ซึ่งมันสามารถสร้างการเชื่อมต่อที่หลากหลายโดยทำลายกำแพงการเชื่อมต่อแบบเดิม ๆ ในอดีต คุณต้นได้เล่าว่า 

“เวลาทำเกมสมัยก่อนให้มองเป็นภาพที่ทำ 1 เกม ก็จะได้ 1 เกม จะเอาไอเท็มย้ายไปยังเกมอื่นนั้นทำไม่ได้ แต่ในปัจจุบันและอนาคตเนี่ยเรากำลังจะเริ่มสร้าง Ecosystem ของวงการเกมที่สามารถ Collab กับเกมหรือโปรเจกต์อื่น ๆ ได้ เพราะว่า NFT มันถูกเก็บในรูปแบบ Database บนบล็อกเชน ดังนั้นพวกตัวละคร ไอเท็มต่าง ๆ ในอนาคตมันสามารถถูกนำไปใช้ในเกมหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ของ Bitkub ได้”

“หรือแม้แต่พวก Fan Tokens หรือ Fan Platform จะมี Asset บางอย่างที่อาจจะถูกนำมาใช้บน Morning Moon Village ก็ได้ ตัวอย่างเช่น การ์ด Influencer ที่ได้จาก Fan Platform เมื่อเปิดใน Fan Platform อาจจะเป็นแค่การ์ดพี่บี้ เดอะสกาใบหนึ่ง แต่พอนำไปเปิดในเกมอาจจะได้ตัวละครพี่บี้ เดอะสกาจริง ๆ ตามการ์ด Influencer ดังนั้น Asset เหล่านี้มันเปิดกว้างมากในอนาคต”

“ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการนำขวานในเกม Morning Moon Village ไปใช้กับเกมใหม่ ๆ ได้ ไปแลกเปลี่ยนหรือ Collab กับโปรเจกต์อื่น ๆ ในอนาคต เรียกได้ว่าเป็น Multiverse” คุณต้นกล่าว

โดยเป้าหมายของเกม Morning Moon Village และ Bitkub Chain นั้นไม่เพียงแค่ต้องการให้คนไทยได้ใช้งาน แต่ยังรวมไปถึงระดับ Global ที่ต้องการสร้าง Ecosystem ให้กว้างขึ้นและมีอิสระในการใช้งานที่หลากหลาย

“จริง ๆ Morning Moon Village เราไม่ได้โฟกัสแค่ที่ประเทศไทย ที่ไทยเป็นแค่จุดเริ่มต้น คล้าย ๆ กับ Axie Infinity ที่เปิดแรก ๆ คอมมูนิตี้ก็ยังไม่ได้ใหญ่มาก พอทุกอย่างเริ่มลงตัว พอมันเป็นบล็อกเชนมันก็สามารถไประดับ Global ได้ สามารถ Bridge ข้ามไปเล่นบน Ethereum ได้ นั่นก็จะทำให้ตัว Morning Moon Village เติบโตในอนาคตไประดับ Global ได้”

คุณต้นได้กล่าวเสริมว่าในเร็ว ๆ นี้ Bitkub Ventures ที่ได้เริ่มลงทุนกับ Morning Moon Village จะมีการประกาศเพิ่มเติมเกมที่จะเข้ามาเพิ่มอีก เพื่อทำให้ Ecosystem ของ Bitkub Chain เจริญเติบโตได้มากขึ้น สามารถที่จะทำให้โปรเจกต์มา Collab กันได้มากขึ้น ทำให้ Network นี้ใหญ่ขึ้น

“ผมยังเชื่อว่า Morning Moon Village ยังสามารถสร้างอะไรได้เหมือน Axie Infinity อาจจะมีเป็น Landing ตราบใดที่คอมมูนิตี้มันใหญ่ขึ้น ในอนาคตมันต่อยอดไปได้อีกเพราะ NFT มันกว้าง เป็น Multiverse หมายความว่า Asset ทุกอย่างบน Bitkub Chain หรือพาร์ทเนอร์ จะสามารถเอามาเชื่อมต่อเข้ากันได้”

Gameplay เบื้องต้นที่เกมเมอร์ต้องรู้

เกมในรูปแบบ Early Access ที่จะปล่อยออกมาให้เริ่มเล่นภายในเดือนนี้ จะมีเพียงแค่บางฟีเจอร์เท่านั้นที่เปิดให้บริการ เช่น การเข้าป่าหาทรัพยากร (Wild Zone) การปลูกผักทำฟาร์ม เป็นต้น และจะทยอยเปิดฟีเจอร์อื่น ๆ ตาม Roadmap ในอนาคต

ทางคุณป๊อบและทีมผู้พัฒนาได้อธิบายรูปแบบการปลูกพืชผักทำฟาร์มไว้ง่าย ๆ 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ 

1. การเข้าป่าเก็บ Resources เช่น ก้อนหิน ท่อนไม้ หญ้า เพื่อนำไปแลกเป็นเมล็ดพันธุ์กับ NPC ในเกม 

2. การใช้เหรียญคริปโตที่รองรับ เช่น KKUB ซื้อต้นกล้า (Stem) ในเกมแล้วนำไปปลูก เมื่อได้ผลผลิตก็จะสามารถนำไปขายเป็นเหรียญ LUMI ได้

โดย 1 ผลผลิตจะมีมูลค่า = 0.1 LUMI เมื่อได้รับ LUMI ก็สามารถแลกกลับมาเป็น KKUB หรือ KUSDT ได้ อ้างอิงตาม White paper ซึ่งในอนาคตก็จะรองรับสกุลเงินที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าผู้เล่นสามรถสร้างรายได้จากการเล่นเกมได้เลย

โดยล่าสุดทางทีมงานได้ปล่อย Whitepaper เวอร์ชัน 0.5 ในรูปแบบภาษาไทยมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกัน และสามารถอัปเดตความเคลื่อนไหวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ Facebook ที่นี่

สุดท้ายนี้ผู้พัฒนาแอบกระซิบมาว่าอาจจะมีกิจกรรมการแจก Airdrop เพื่อโปรโมทเกม Morning Moon Village ซึ่งคาดว่าจะประกาศพร้อมกับการระบุวันเวลาที่เปิดให้เข้าเล่นเกม อย่างไรก็ตามสาวกโปรดติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด