<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เผยวันอัพเกรด Alonzo บนเครือข่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทเทคโนโลยีบล็อคเชนที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาของ Cardano “IOHK” (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “IOG”) ได้ประกาศการอัพเดทผ่านทาง Twitter ในวันนี้ว่า :

“การอัพเกรดได้รับการยืนยันแล้วในวันนี้ ตามเวลาประมาณ 17:26 UTC โดยข้อเสนอได้ถูกส่งไปยังเครือข่าย Cardano mainnet เพื่อเตรียมเรียกใช้งาน hard fork combinator ในวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน”

จากข้อมูลของ IOHK ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงกระดานแลกเปลี่ยน ผู้ให้บริการ Stake pool และบุคคลที่สาม “นั้นพร้อมแล้วสำหรับ Alonzo”  

“ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ความสามารถในสัญญา Core Plutus smartcontracts  จะถูกนำไปใช้กับเครือข่ายหลักของ Cardano โดยใช้เทคโนโลยี HFC ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา ควบคู่ไปกับการอัพเกรดความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์ทั้งหมด” IOHK เขียนระบุ

พร้อมกันนี้ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มยังที่จะเตรียมแชร์รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Plutus รวมถึงการเตรียมพร้อมสำหรับงานประชุม Cardano Summit ในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

ต้องบอกเลยว่าในนาทีนี้นักวิจารณ์ต่างจับตามองไปที่ความคืบหน้าของสัญญา Smart contract ของ Cardano อย่างไม่ให้คลาดสาย อันที่จริงแล้ว บางคนยังคงมีอคติเกี่ยวกับกับความสามารถของ Cardano ในการจัดการธุรกรรมจำนวนมากบนสัญญา Smart contract 

โดยนักวิจารณ์รายหนึ่งอ้างว่าโมเดลบล็อกเชน UTXO ที่ปราศจากค่าธรรมเนียม Gas จะส่งผลให้แพลตฟอร์มมีปัญหาเมื่อเปิดตัว Plutus

หลังจากนั้นไม่นาน Cardano ก็ต้องเผชิญกับมรสุมอีกระลอก เมื่อเครือข่ายการทดสอบบนเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจตัวแรกของโปรเจกต์ประกาศได้ปิดตัวลงอย่างกระทันหัน และสิ่งที่ตามมาก็คือเสียงโห่ร้องของนักลงทุนที่ไม่พอใจและได้ร่วมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์นาย Charles Hoskinson ออกมาแสดงความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้ออกมาตอบสนองต่อเรื่องนี้อย่างรวดเร็วและได้ปฏิเสธความรับผิดชอบใด ๆ หลังจาก Minswap กระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจตัวแรกบน Cardano ได้ประกาศปิดเครือข่ายการทดสอบลงชั่วคราว พร้อมกันนี้เขายังกล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า : 

“เราจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Miniswap เนื่องจากมันไม่มีอะไรต้องแก้ไขและมันไม่ได้มีปัญหาใด ๆ”