<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความสนใจใน NFT ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 426% ในหนึ่งเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสนใจทั่วโลกใน Non-Fungible Token (NFTs) เพิ่มขึ้น 426% ในเดือนสิงหาคม 2564 ตามการวิเคราะห์ข้อมูล Google Trends ของ Blockchain Center ณ วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2564 จำนวนการค้นหาใน Google สำหรับคำว่า “how to buy NFT” เท่ากับ 19 ครั้ง แต่ภายในวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ก็เพิ่มขึ้นเป็น 100 ครั้ง ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงความสนใจในการซื้อ NFT เป็นจำนวนมาก

อันที่จริงในปี 2564 เราพบการเติบโตอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในตลาด NFT ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักลงทุนจำนวนน้อยมากหากเทียบในปัจจุบันที่เชื่อว่า NFT จะสามารถให้ผลตอบแทนสูงแก่นักลงทุน แต่อย่างไรก็ตามทิศทางของตลาด NFT ตอนนี้ดูจะเปลี่ยนไปอย่างมากและดูเหมือนว่าจะไม่ชะลอตัวลงในเร็ว ๆ นี้

Global interest in NFTs. Source: Blockchain Centre- Google Trends

เห็นได้ชัดว่า NFT ได้รับความนิยมเนื่องจากคุณสมบัติเฉพาะตัวที่สามารถตรวจสอบความเป็นเจ้าของและเอกลักษณ์ได้ ซึ่งทำให้ได้รับความสนใจจากศิลปินและธุรกิจต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก รวมถึงสามารถซื้อขายในตลาดได้อย่างง่ายดายและสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในะระยะเวลาสั้น ๆ 

เมื่อ NFT ได้กลายมาเป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงอย่างมากจากยอดขายที่สูงมากผิดปกติ เช่น NBA Top Shot ของ  LeBron James มูลค่า 208,000 ดอลลาร์, อัลบั้ม 3LAU มูลค่า 11.7 ล้านดอลลาร์ และผลงานของศิลปิน Beeple มูลค่า 69.3 ล้านดอลลาร์ 

ผลจากเหตุการณ์เช่นนี้และอื่นๆ ทำให้ NFT ได้รับความนิยมมากขึ้นและเห็นการเติบโตอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในตลาดทั่วโลก โดยยอดขาย NFT 15 อันดับแรกในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2021 มีมูลค่ารวม 37.23 ล้านดอลลาร์ และในเดือนมีนาคม ยอดขาย NFT ทำสถิติสูงสุดที่ 200 ล้านดอลลาร์มากกว่าช่วง 12 เดือนที่ผ่านมารวมกัน

สิงคโปร์และออสเตรเลียเป็นผู้นำเทรนด์ในตอนนี้

ด้วยคะแนน 100 คะแนนภายในเดือนสิงหาคม 2564 สิงคโปร์มีความสนใจในงานศิลปะดิจิทัลสูงสุดด้วยคะแนน 86 ทำให้ออสเตรเลียอยู่ในอันดับที่สอง ตามด้วยไนจีเรียที่ 70 คะแนน

Global interest in NFTs by country. Source: Blockchain Centre- Google Trends

Tadas Maurugas CEO ของ Blockchain Center กล่าวว่า แม้ว่าเราจะเห็นความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ NFT ก็ยังไม่รู้จักกับประชากรส่วนใหญ่ ซึ่งนักลงทุนมองว่านี่เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้เริ่มใช้งานในช่วงแรก เนื่องจากผลกำไรอาจสูงเกินจริงเมื่อสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้เข้าสู่กระแสหลักเรียบร้อยแล้ว

NFTs มีความซับซ้อนมากขึ้น

ในขณะนี้ NFT ไม่ใช่แค่รูปภาพหรือวิดีโออีกต่อไป เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศิลปินดิจิทัลได้นำ Rat Poison , Bitcoin Pizza , Doge To The Moon และ NFT ในอดีตอีกสามรายการมามีชีวิตผ่านโลก 3 มิติ โดย CryptoTale เปิดตัวจอแสดงผลคอลเลกชัน NFT ที่ใช้เทคโนโลยี WebGL เพื่อเรียกดูงานศิลปะดิจิทัลในโลก 3 มิติที่เหมือนเกม

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้ได้มี NFT minting event ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าธรรมเนียมของ NFT พุ่งสูงที่สุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้เห็นแล้วว่ากระแส NFT มาแรงกว่าที่นักลงทุนหลายคนคาดการณ์ไว้