<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางสวีเดนเตือน Bitcoin กำลังจะเกิดฟองสบู่ในช้าก็เร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางสวีเดนเปรียบเทียบสกุลเงินดิจิทัลและการซื้อขาย Bitcoin ว่าเหมือนการซื้อขายแสตมป์ ทำให้ผู้ว่าราชการกังวลถึงการไร้ความสามารถของสินทรัพย์ดิจิทัลและการพัฒนาที่ไร้การสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและรัฐบาล

จากคำบอกเล่าของ Stefan Ingves ผู้ว่าการธนาคารกลางสวีเดนที่เผชิญกับความสูญเสียเงินส่วนตัวครั้งใหญ่ในตลาด crypto โดยเขาอ้างถึงเหตุการณ์ทางการเงินในสตอกโฮล์มด้วย ในขณะเดียวกัน Ingves ไม่ได้ปฏิเสธว่าเขาได้สร้างเงินจำนวนเล็กน้อยจากการซื้อขาย Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ 

นักลงทุนรายใหญ่หลายรายเช่น Elon Musk และผู้จัดการกองทุนอย่าง Cathie Wood ได้ร่วมสนับสนุนตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ในขณะเดียวกันหน่วยงานกำกับดูแลและผู้ว่าการธนาคารบางแห่งได้แสดงความคิดเห็นว่า cryptocurrency กำลังจะเกิดฟองสบู่ในไม่ช้าก็เร็ว

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Ingves เคยได้กล่าวไว้ว่า Bitcoin มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะตกอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เพิ่มมากขึ้นตามความนิยม และคำพูดของเขาก็ได้กลายเป็นจริงซึ่งได้รับความสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งทั่วโลก โดยไม่นานมานี้ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ขู่ว่าจะฟ้อง Coinbase ศูนย์แลกเปลี่ยนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลยักษ์ใหญ่ของโลกในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อ

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินได้ถูกคุกคามจากการพัฒนาที่รวดเร็วในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล แต่บางประเทศเช่นเอลซัลวาดอร์ก็ได้ตั้งตารอที่จะดำเนินการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศหลัง Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ