<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียกำลังกังวลเกี่ยวกับ Cryptocurrency หรือกฎระเบียบที่เข้มงวดกำลังมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียได้แสดงความสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ cryptocurrency โดยระบุไว้ว่าเป็นความกังวลที่สำคัญและร้ายแรงอย่างมาก

จากเหตุการณ์ในงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นโดยแพลตฟอร์มสื่อของอินเดียที่ชื่อว่า The Indian Express and Financial Times ผู้ว่าการธนาคารได้เปิดเผยว่ารัฐบาลมีความตระหนักถึงความกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าที่ผ่านมาเขาจะได้อภิปรายไปทั่วโลกเกี่ยวกับกฎระเบียบของ cryptocurrency ของธนาคารอินเดียที่กำลังมองหาสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin ที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้

“เราได้ถ่ายทอดความกังวลในมุมมองของความมั่นคงการเงินไปยังรัฐบาล โดยเราต้องการคำตอบที่น่าเชื่อถือมากกว่านี้ในการก้าวไปข้างหน้า หากเปลี่ยนเป้นเงินดิจิทัลทั้งหมดจะส่งผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจอินเดียในอนาคต เราต้องการคำตอบที่น่าเชื่อถือมากกว่านี้”

ธนาคารกลางอินเดียยังคงต่อต้าน cryptocurrency อย่างต่อเนื่อง

ในอดีตธนาคารกลางอินเดียมีมุมมองที่เข้มงวดเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี่ในการอำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ดูเหมือนคดีจะพลิกกลับด้านเมื่อกลายเป็นธนาคารกลางเสียเองที่ต้องการจะสร้างรูปีดิจิทัล และมีการวางแผนจะเปิดตัว CBDC ภายในประเทศเรียบร้อยแต่ยังคงอยู่ในช่วงทดลองและศึกษาเพิ่มเติมตามรอยประเทศจีนและสหภาพยุโรปก่อน

ในขณะที่อินเดียยังคงโต้แย้งกันอยู่ เอลซัลวาดอร์เริ่มใช้ Bitcoin อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วและเป็นการใช้งานที่ถูกกฎหมายอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในขณะนี้ยูเครนก็ได้เดินตามรอยเอลซัลวาดอร์มาอย่างใกล้ชิดและใกล้ความเป็นจริงที่คริปโทเคอร์เรนซี่จะถูกกฎหมายแล้วในประเทศ

อย่างไรก็ตามราคาของ Bitcoin ยังเป็นที่น่ากังวลจากการร่วงลงสู่ระดับราคา 44,000 ดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมธนาคารกลางถึงออกมากังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว