<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียอาจเริ่มทดสอบเหรียญ CBDC ในเดือนธันวาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Reserve Bank of India (RBI) หรือธนาคารกลางแห่งอินเดียกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบถึงข้อดีของการออกเงินรูปีดิจิทัล ท่ามกลางการทดสอบเหรียญ CBDC ในแต่ละประเทศทั่วโลก โดยทาง RBI ได้ออกมาประกาศว่าจะเริ่มทดลองใช้รูปีดิจิทัลภายในสิ้นปีนี้

จากรายงานของ CNBC ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Shaktikanta Das ผู้อำนวยการ RBI ได้กล่าวว่าธนาคารกลางกำลังระมัดระวังอย่างมากในการจัดการของเงินรูปีดิจิทัล ในขณะที่ทั่วโลกเองก็กำลังสร้างสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาเอง 

ทั้งนี้ Das และหน่วยงาน RBI ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเงินรูปีดิจิทัลในภาคการเงินของอินเดียเช่น การควบคุมนโยบายการเงินอยู่ในระดับสูง รวมถึงกำลังตัดสินใจการใช้ประโยชน์ของการใช้บัญชีแยกประเภทแบบ centralized หรือ decentralized สำหรับ CBDC 

โดยในตอนนี้เขาได้ระบุช่วงเวลาที่เป็นไปได้สำหรับขั้นตอนต่อไปของโครงการว่าจะดำเนินภายในภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะอยู่ในช่วงการเริ่มต้นทดลองใช้รูปีดิจิทัลด้วย

ด้วยหน่วยงานทางการเงินระดับโลกเช่น Bank for International Settlements ที่ผลักดันให้ CBDC เป็นตัวนำ cryptocurrencies และ stablecoin ของธนาคารกลางหลายแห่งกำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติของตนเอง

ตามข้อมูลจาก Atlantic Council ที่อ้างอิงข้อมูลในเดือนกรกฎาคม พบว่าประเทศทั่วโลกที่มีอัตรา GDP ของโลกรวมกัน 90% กำลังเริ่มทดสอบการใช้งาน CBDC โดยหากรวมบรรดาเจ้าแห่งเศรษฐกิจโลกทั้งหมดในตอนนี้จีนยังคงเป็นผู้นำทางด้าน CBDC ด้วยโครงการนำร่องหลายโครงการที่สามารถขับเคลื่อนหยวนดิจิทัลให้เกิดขึ้นจริงและนำไปใช้กับประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชียร์ได้

ความร่วมมือระหว่างประเทศยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญในจุดยืนของ CBDC ว่าด้วยการริเริ่มสกุลเงินดิจิทัลระดับภูมิภาคที่ก่อตัวขึ้นในที่ต่าง ๆ เช่น เอเชีย และ แคริบเบียน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา RBI ได้ประกาศให้ชาวอินเดียได้รับรู้ถึงแผนที่ธนาคารกลางกำลังจะดำเนินโครงการ CBDC ภายในประเทศ และการประกาศในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคมที่ธนาคารกลางอินเดียจะเริ่มเดินหน้าอย่างจริงจังในด้าน cryptocurrency