<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีสัญญาอัจฉริยะบน Cardano กว่า 100 ตัวแล้วหลังเปิดตัวไม่นาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano (ADA) เหรียญบล็อกเชนที่มีมูลค่าตลาดรวมเป็นอันดับสามของโลกได้เสร็จสิ้นการอัปเกรด Alonzo เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนำเทคโนโลยีสัญญาอัจฉริยะ (smart contact) มาสู่เครือข่าย โดยการใช้เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ Cardano สร้างแอปพลิเคชันทางการเงินได้หลากหลาย 

หลังจากการอัปเดต นักพัฒนาจะสามารถสร้างแอปที่จะใช้ความสามารถของบล็อกเชนอย่างเต็มที่ โดยการอัปเดตครั้งยิ่งใหญ่นี้จะนำระบบการเงินของ Cardanoไปสู่อีกระดับหนึ่ง และเข้าใกล้ระบบการเงินระดับโลกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เครือข่ายของ Cardano พร้อมสำหรับสัญญาอัจฉริยะกว่า 100 สัญญา นอกเหนือจากแอปพลิเคชัน DeFi ตัวแรกที่พร้อมเปิดตัว

นักพัฒนาส่วนใหญ่ที่ทำงานเกี่ยวกับบล็อกเชนกล่าวว่าเทคโนโลยีที่เพิ่งเปิดตัวใหม่เป็นตัวเปลี่ยนเกมโดยเริ่มต้นจากเวลานี้เป็นต้นไป ทั้งนี้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปแบบ Decentralized บนบล็อกเชนโดยไม่ต้องผ่านการรักษาความปลอดภัย

ในขณะที่บล็อกเชนอื่น ๆ ได้มีแนวทางที่จะสร้างแอปพลิเคชันแบบ Decentralized บนเครือข่ายตัวเองแล้วแต่ปัญหาหลักคือต้นทุนในการทำธุรกรรมที่คาดเดาไม่ได้และความแออัดของเครือข่าย เป็นผลให้นักพัฒนารายย่อยไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสละความปลอดภัยและความยั่งยืนในผลิตภัณฑ์ไป

ด้วยการอัปเดตปัจจุบันและก่อนหน้า Cardano  ได้แก้ไขปัญหาส่วนใหญ่ที่นักพัฒนาบล็อกเชนเผชิญอยู่ในปัจจุบันแล้ว โดยใช้กลไกการตรวจสอบธุรกรรมที่ไม่เหมือนใครซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า Bitcoin ถึงสี่ล้านเท่า นอกจากนั้นยังใช้พลังงานน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับเครือข่ายบล็อกเชนแบบเดิม อัลกอริธึมที่กล่าวถึงยังช่วยให้ ADA คาดการณ์ต้นทุนการทำธุรกรรมและรับรองความเสถียรของแอปพลิเคชันในอนาคตได้อีกด้วย

ทุกสิ่งที่เหรียญอันดับสามของโลกบรรลุและนำไปปฏิบัติจะเป็นไปไม่ได้หากไม่มี IOHK บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง โดยการนำเสนอโซลูชันเช่น NFT ที่ไม่มีสัญญาอัจฉริยะบนเครือข่ายที่นำไปสู่การสร้าง 780,436  NFT 

นอกเหนือจากการอัปเดตของ Alonzo แล้ว บริษัทยังได้พัฒนา Catalyst ซึ่งเป็นกองทุนนวัตกรรมบล็อกเชน โดย Catalyst กระตุ้นการพัฒนาโครงการที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนบล็อกเชนและระบบนิเวศของ Cardano ซึ่งได้ทุนสนับสนุนไปแล้ว 90 โครงการ มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Charles Hoskinson CEO ของ IOHK ยังได้กล่าวปิดท้ายว่าการอัปเกรด Alonzo จะเป็นจุดสิ้นสุดของกระบวนการพัฒนาที่ซับซ้อนเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งรวมถึงนักพัฒนาบล็อกเชนที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม เป้าหมายหลักในตอนนี้คือการปรับปรุงแพลตฟอร์มและสร้างแรงจูงใจให้นำเครือข่าย Cardano มาใช้