<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานก.ล.ต. สหรัฐฯ เรียกร้องให้เว็บเทรด Bitcoin ทุกเจ้าเข้ามาลงทะเบียนกับทางหน่วยงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนการพิจารณาเกี่ยวกับ “การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ” ในวันนี้ นาย Gary Gensler ประธาน SEC ได้ออกมาเน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องของเขาสำหรับแพลตฟอร์มคริปโตที่จำเป็นต้องมีการลงทะเบียนกับทางหน่วยงานให้เรียบร้อย

Gensler ได้แสดงให้เห็นถึงความกังวลที่เขามองว่า นักลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโตนั้นยังคงได้รับการคุ้มครองจากก.ล.ต. ไม่มากพอ โดยเขากล่าว 

“ปัจจุบันเรายังไม่มีการคุ้มครองนักลงทุนในธุรกิจด้านคริปโตที่มากเพียงพอ สำหรับการออกเหรียญ การซื้อขายเหรียญ หรือแม้แต่การให้กู้ยืมเหรียญ ในช่วงเวลานี้มันเหมือนกับดินแดนตะวันตกเถื่อน (Wild West) หรือโลกที่ ‘ผู้ซื้อจำเป็นต้องระวังหลังให้กับตัวเอง’ ก่อนที่จะมีการออกกฎหมายหลักทรัพย์อย่างเป็นทางการ” Gensler กล่าว 

ปัจจุบันก.ล.ต. กำลังทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) เพื่อเพิ่มการคุ้มครองให้กับนักลงทุน crypto เช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ อย่าง Federal Reserve, Department of Treasury, Office of the Comptroller of the Currency

Gensler กล่าวเสริมว่า แม้ว่าไม่ใช่เหรียญคริปโตทุกตัวที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว แพลตฟอร์มเหล่านี้ได้อนุญาตให้มีการซื้อขายเหรียญคริปโตเป็นจำนวนมากนั่นหมายความว่ามันมีความเป็นได้สูงที่พวกเขาจะนำเสนอหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า

“เพื่อให้เราเข้าใจตรงกัน ตราบใดที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์กันบนแพลตฟอร์มเหล่านั้น พวกเขาจำเป็นต้องลงทะเบียนกับคณะกรรมการภายใต้กฎหมายของเรา เว้นแต่ว่าพวกเขาจะได้รับการยกเว้น”  Gensler กล่าว

ด้วยเหตุนี้จึงเขาได้เสนอให้แพลตฟอร์มคริปโตและโปรเจกต์ต่าง ๆ เข้ามาร่วมพูดคุยกับทาง ก.ล.ต. เป็นการส่วนตัว

ซึ่งจากคำพูดของ Gensler นั้นอาจตีความว่า หลายภาคส่วนของวงการคริปโตอาจต้องการกฎระเบียบของก.ล.ต.มากขึ้นกว่าเดิม