<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปรับตัวเข้ากับ Bitcoin ของชาวเอลซัลวาดอร์อาจไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตรงกันข้ามกับความต้องการของ IMF และธนาคารโลก เอลซัลวาดอร์นั้นได้ทำในสิ่งที่คาดไม่ถึงด้วยการทำให้ bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในวันที่ 7 กันยายน อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้พลเมืองชาวเอลซัลวาดอร์ส่วนใหญ่ไม่พอใจ โดยสาเหตุหลักมาจากมุมมองที่ว่า bitcoin นั้นไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

เกือบหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่นั้นมา ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งได้ออกมาอ้างว่า เขาเป็นผู้อาศัยอยู่ที่เอลซัลวาดอร์และได้มีการอัพเดทความคืบหน้าเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในประเทศว่ามีการดำเนินการไปอย่างไรและมันก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ประธานาธิบดี Bukele คาดหวังเอาไว้

เอลซัลวาดอร์ปรับตัวเข้ากับ Bitcoin อย่างไร ?

นับตั้งแต่การประกาศการเคลื่อนไหวในช่วงเดือนมิถุนายน ข้อเสนอร่างกฎหมาย bitcoin ของประธานาธิบดี Bukele ก็ได้เผชิญกับการประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมในที่สาธารณะ

การประท้วงเหล่านี้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยตำรวจปราบจลาจลติดอาวุธได้เข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 7 กันยายน

ในขณะเดียวกันผู้ใช้ Reddit ชื่อ u/Tux_fan ได้ออกมาอัพเดทสถาการณ์ล่าสุดพร้อมกล่าวว่า การประท้วงนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว และเรื่องนี้ได้นำไปสู่การถกเถียงกันอย่างรุนแรงบนสื่อโซเชียลมีเดีย 

“ไม่มีการประท้วงใด ๆ เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน มีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรงบนโลกโซเชียล โดยมีบางคนที่สนับสนุนกฎหมายและมีบางคนที่ต่อต้านกฎหมาย”

สำหรับผลลัพธ์ที่ตามมาของการนำ Bitcoin ไปใช้นั้น ผู้ใช้ Reddit กล่าวว่า มันไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจน ในคำพูดของเขา มันเป็นเพียงวิธีการชำระเงินอีกวิธีหนึ่งและทุกอย่างก็เป็นเหมือนเดิมก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้

ในความเป็นจริง “การทดสอบ” กรณีการใช้งานของ Bitcoin ยังได้ประสบปัญหาด้านเทคนิคเกี่ยวกับกระเป๋าเงิน Chivo wallet โดยส่วนใหญ่มีข้อบกพร่องที่ส่งผลต่อการใช้งาน

ตามข้อมูลที่ได้จาก Google Trend  คำค้นหาคำว่า “Chivo” ในเอลซัลวาดอร์ คาดว่าจะได้รับความนิยมพุ่งสูงแตะระดับ 100 เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้

แต่เอาเข้าจริงในวันที่ bitcoin ถูกประกาศให้กลายเป็นสกุลเงินของเอลซัลวาดอร์ คะแนนความถี่จากการค้นหาบน Google Trend กลับยังคงอยู่ที่ในระดับ 2  ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำ 

นอกจากนี้ในวันประกาศบังคับใช้กฎหมาย ประธาน Bukele ยังได้ออกมาโพสต์ทวีตว่า  Application กระเป๋าเงิน Chivo จำเป็นต้องระงับใช้งานชั่วคราว เพื่อเพิ่มความจุของ Server ให้สามารถรองรับการรับส่งข้อมูลทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ Reddit ‘u/Tux_fan’ ตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาของแอป Chivo นั้นเกิดขึ้นจากความจุที่เกี่ยวข้องกับเซิร์ฟเวอร์ ที่ทำให้กระเป๋าเงินมีปัญหาและใช้งานไม่ได้ 

“ดูเหมือนว่าแอปจะยังไม่พร้อมเปิดตัว เมื่อคุณออกจากระบบหรือเปิดใช้แอพ บางครั้งมันก็ใช้งานได้ บางครั้งมันก็ใช้งานไม่ได้” เขากล่าว 

ยิ่งไปกว่านั้น u/Tux_fan ยังได้อธิบายถึงข้อบกพร่องที่แสดงให้เห็นว่า ยอดเงินดอลลาร์ดอลลาร์ที่เขาได้รับนั้นลดลง เมื่อเขาได้ทดลองโอนเงิน 20 ดอลลาร์จากกระเป๋าเงิน Chivo ไปยังกระเป๋า Exodus และได้รับเงินเพียง 2 ดอลลาร์เท่านั้น