<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดรับสมัครงานตำแหน่งด้าน CBDC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางออสเตรเลียได้มีการโปรโมทโพสต์โฆษณาเกี่ยวกับการเปิดรับสมัครงานในตำแหน่งทีมวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

ธนาคารกลางระบุว่า ผู้สมัครจะได้เข้าร่วมทีมใหม่เพื่อทำการวิจัยว่า “เราควรมีการใช้งาน CBDC ในออสเตรเลียหรือไม่ และถ้าควร CBDC จะมีการออกแบบหน้าตาเป็นอย่างไรและจะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างไร”

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับ CBDC เพิ่มมากขึ้นแล้ว โดยเมื่อเร็วๆ นี้ธนาคารกล่าวยอมรับว่า พวกเขาได้ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับ CBDC ในขั้นต้นแล้ว แต่แนวคิดในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางนั้นยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลออสเตรเลีย เนื่องจากปัญหาการกำกับดูแลสำหรับ CBDC ที่ยังคลุมเครือ

ในเดือนนี้ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ หรือ BIS ได้ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางออสเตรเลีย เพื่อทดสอบการใช้งาน CBDC สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน ในชื่อโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า Dunbar โดยโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและทดสอบแพลตฟอร์มสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน เพื่อลดการพึ่งพาตัวกลาง ซึ่งธนาคารกลางของมาเลเซีย สิงคโปร์ และแอฟริกาใต้ก็มีส่วนร่วมในโครงการนี้เช่นกัน

แม้ว่า CBDC กำลังได้รับความสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศในปัจจุบัน แต่ยังคงมีการถกเถียงกันว่าเหรียญ Stablecoin จะสามารถนำเสนอทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากกว่า CBDC หรือไม่ “นวัตกรรมของภาคเอกชนอาจช่วยลดมาร์กอัปที่เรียกเก็บโดยธนาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ CBDC จะทำได้” นาย Chris Waller สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐกล่าว “หากการจัดเตรียมเหรียญ Stablecoin อย่างน้อยหนึ่งสกุลสามารถพัฒนาฐานผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกมันอาจกลายเป็นตัวเต็งที่สำคัญสำหรับธนาคารในการประมวลผลการชำระเงิน”