<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลชี้นักลงทุนถือ Bitcoin มากขึ้น อาจทำให้เกิดวัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจากผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล Glassnode ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันดัชนีผู้ถือเหรียญ Bitcoin ในระยะยาว (LTH) ได้เพิ่มขึ้นเป็น 79.5% นั้นหมายความว่ามีนักลงทุนที่ถือ Bitcoin อยู่คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 79.5% ของอุปทานเหรียญทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราที่เดียวกันกับเมื่อช่วงเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว ก่อนที่ตลาดจะเข้าสู่โหมดกระทิงอย่างเป็นทางการ

“ดัชนี LTH แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันนักลงทุนถือเหรียญไว้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แตะจุดสูงสุดที่ระดับ 12.97 ล้าน BTC ในสัปดาห์นี้

โดยปกติแล้ว จุดสูงสุดในดัชนี LTH มักจะมีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกับตลาดหมีในระยะสุดท้าย และมักจะตามมาด้วยการเกิดวิกฤตอุปทาน ก่อนเริ่มต้นเข้าสู่วัฏจักรช่วงขาขึ้นรอบใหม่”

พร้อมกันนี้ Glassnode ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหรียญ Bitcoin ที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มถูกใช้งานน้อยลงเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับช่วงตลาดขาขึ้นในปี 2017 

“ตามค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ราย 7 วันพบว่า Bitcoin ที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป มีการใช้ งานน้อยกว่า 2,500 BTC ต่อวัน”

ซึ่งนั่นหมายความว่าเหรียญที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไปถูกใช้งานน้อยลงถึง 9 เท่า เมื่อเทียบกับจุดพีคสุดของตลาดช่วงขาขึ้นในเดือนมกราคมของปีนี้ ที่มีการใช้งาน bitcoin จำนวนมากถึง 22,500 btc ต่อวัน  หลังจากที่ราคาได้ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์