<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT Geniuses EP4: พบกับ “สมปอนด์” นักวาดการ์ตูนเสียดสีสังคมกับ NFT ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับ NFT Geniuses ใน Episode นี้ เราจะพาไปพูดคุยกับอีกหนึ่งศิลปิน NFT ที่โด่งดังอย่างมากในโลกโซเชียล ซึ่งใครที่เล่น Facebook เป็นประจำก็อาจจะเคยเห็นผลงานผ่านตากันมาบ้าง ซึ่งนั่นก็คือเพจ “สมปอนด์” เพจภาพวาดการ์ตูนติดตลกที่มียอดผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน

โดยปัจจุบันสมปอนด์เป็นอีกหนึ่งศิลปินไทยที่ผันตัวเข้ามายังวงการ NFT และได้สร้างสรรค์ผลงานมากมายโดยมีตัวละครเอกเป็นตัวการ์ตูนหน้ากลมหลากหลายคาแรคเตอร์ที่มักจะมีเรื่องราวสั้น ๆ ชวนหัวเราะให้แฟน ๆ ได้คลายเครียดผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก หากอยากรู้ที่มาที่ไปของสมปอนด์แล้วล่ะก็… สามารถติดตามกันได้ใบบทความนี้

จุดเริ่มต้นของ “สมปอนด์” กับโลกศิลปะดิจิทัล NFT

สมปอนด์เล่าถึงที่มาที่ไปของการเริ่มต้นรู้จักกับ NFT ว่าตนเองได้เทรดเหรียญคริปโตมาก่อนในช่วงต้นปีและพอมีกระแส NFT เข้ามาจึงอยากศึกษาและทดลองสร้างผลงานซึ่งตรงกับช่วงกลางปีนี้พอดี

“มันเริ่มจากตอนแรกผมเทรดเหรียญคริปโต พอเทรดก็เริ่มรู้จัก NFT มาเรื่อย ๆ แล้วก็อยากลองทำดูครับ … จริง ๆ เริ่มเข้ามา (NFT) เมื่อไม่นานมานี้ เมื่อเดือนสองเดือนที่แล้วเองครับ”

“สมปอนด์” มาจากอะไร ทำไมถึงต้องเป็นสมปอนด์?

“สมปอนด์ จริง ๆ แล้วสร้างเพจมาตั้งแต่สมัยเรียนมอปลายบังเอิญมีเพื่อนชื่อว่า ‘ปอนด์’ ก็เลยเติม ‘สม’ ไปข้างหน้า ช่วงแรกมันเป็นเพจวาดการ์ตูนเสียดสีสังคม ไม่มีเหตุผลอะไรมากแค่เอาชื่อเพื่อนมาเล่น”

ซึ่งสมปอนด์ก็ได้เล่าต่อว่าทำเพจวาดการ์ตูนสมปอนด์อย่างจริงจังคนเดียวมากว่า 3 ปีแล้วโดยก่อนหน้านี้ผลงานภาพวาดหรือการ์ตูนจะเป็นแนวตลกร้าย เสียดสีสังคม แต่พอปีนี้กระแส NFT ได้รับความนิยมมาก จึงทำให้เริ่มหันมาสร้างผลงานในรูปแบบ NFT ด้วย แต่ยังคงยึดตัวละคร การ์ตูนในแนว “สมปอนด์” อยู่

“เมื่อตอนเริ่มแรกก่อนที่จะเป็นตัวสมปอนด์ มันจะเป็นตัวผึ้ง วาดผึ้งเล่น ๆ เหมือนลองตลาด ขายไม่ค่อยออกแต่ก็พอขายได้บ้าง พอได้ลองได้อะไรแล้วก็ทำสมปอนด์ขายเลย”

สามารถติดตามผลงาน Sompond NFT ได้ที่นี่  https://opensea.io/collection/sompond-nft

แนวคิดในการสร้าง “สมปอนด์” ด้วยคาแรคเตอร์ที่หลากหลาย

ด้วยความที่เพจภาพวาดการ์ตูนสมปอนด์มีผลงานออกมาให้ผู้ติดตามบน Facebook ได้รับชมกันอยู่เรื่อย ๆ สมปอนด์จึงอยากนำผลงานเหล่านั้นมาวางไว้ในรูปแบบ NFT โดยการวาดคาแรคเตอร์ใหม่ที่ไม่ซ้ำกันด้วยแนวคิด “วาดตามอารมณ์” ออกมาแสดงบน Opensea แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะดิจิทัล ประกอบกับกระแสที่กำลังมาแรงนี้จึงทำให้ไม่อยากมีอาการ “ตกรถ”

“ผมแค่อยากเอาตัวสมปอนด์ที่ทำลงเพจเอาไปลงใน NFT ศึกษาไม่นานเท่าไหร่เพราะอยากทำอยู่แล้ว … ไม่อยากตกรถ แล้วก็วาดตามอารมณ์เลยครับ”

“แต่ในคอลเลคชันของสมปอนด์ผมสร้างใหม่ วาดใหม่หมดทุกตัวเลยครับ ก็จะเป็นตัวละครของสมปอนด์ เปลี่ยนรูปร่าง เปลี่ยนทรงผมอะไรไปตามอารมณ์” สมปอนด์กล่าว

“ตอนแรกผมทำออกมา 20 ตัวเองแล้วทีนี้เอาไปโพสต์ แป๊บเดียวขายหมดเลยครับ ในกลุ่ม NFT and Crypto Art Thailand” 

โปรเจกต์ล่าสุดกับ “1 Year Project” ของสมปอนด์

1 Year Project เป็นโปรเจกต์ที่สมปอนด์ตั้งใจจะลงขายผลงานตัวละครสมปอนด์ NFT ในรูปแบบตัวละครเดี่ยวต่อหนึ่งภาพซึ่งจะถูกเปลี่ยนสไตล์ ทรงผม รูปร่างไปเรื่อย ๆ โดยโปรเจกต์นี้ได้เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและจะสิ้นสุดครบรอบ 1 ปีในวันที่ 08/26/2022 ปัจจุบันถูกสร้างออกมาแล้ว #147 ชิ้น และแต่ละตัวละครก็จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป

“มันเป็นโปรเจกต์ 1 ปี อาจจะลงวันละตัว วันละ 2-3 ตัว วาดตามอารมณ์เลยอะไรแบบนี้ครับจนกว่าจะครบปี ไม่ได้กำหนดว่าจะลงกี่ตัวซึ่งจะไปสิ้นสุดในเดือนสิงหาคมปี 2022” 

มุมมองต่อวงการ NFT ในปัจจุบันและอนาคต

“ผมคิดว่าตอนนี้มันเป็นเหมือนแค่ตีนเขา ถ้าเป็นภูเขานะ มันยังเป็นแค่ตีนเขาอยู่เลย ยังใหม่อยู่ ถ้าใครจะเข้ามาก็ยังมีโอกาสครับ” 

และเมื่อถูกถามต่อว่าในอนาคตมีโอกาสเป็นฟองสบู่ไหม? สมปอนด์กล่าวว่า “ก็อยากให้รอดูดีกว่า คงไม่มีใครตอบได้ ฮ่า ๆ”

นอกจากนี้สมปอนด์ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงความเสี่ยงเรื่องของการถูกแฮ็กและความปลอดภัยจากผู้ใช้งานที่ควรจะศึกษาและระมัดระวังอย่างรอบคอบ

“ความเสี่ยง … ผมจะโดนแฮ็กหลายรอบแล้วต้องเปลี่ยนเฟซเปลี่ยนอะไร มีคนพยายามแฮ็กอยู่ ก็ไม่รู้เหมือนกันมีคนไปเห็นรึเปล่าว่าผมขายได้ พอจะขายได้บ้าง เหมือนมีคนจะพยายามแฮ็กผมตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ผมโพสต์ไป”

สุดท้ายสมปอนด์ฝากผลงานให้ติดตามกัน

“จริง ๆ ผมมีโปรเจกต์บน Solana กำลังจะมีแต่ยังไม่ได้ทำ เป็นโปรเจกต์สมปอนด์ 10,000 ตัวที่จะขยายไปยัง Chain ของ Solana มันคล้าย ๆ ของเดิมแต่มันจะมีกำหนดตายตัวว่าตัวไหนตัวอะไร” 

และท้ายที่สุดสมปอนด์ได้ให้กำลังใจไปถึงศิลปิน NFT คนไทยเราอีกด้วย

“เห็นบางคนขายไม่ได้ ก็อยากเป็นกำลังใจให้และก็สู้สู้เพราะบางคนเขาก็ใช้เวลานานกว่าจะขายได้” สมปอนด์กล่าว

นี่ก็เป็นศิลปิน NFT อีกหนึ่งท่านที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและแฟน ๆ คอยติดตามอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่าปล่อยผลงานออกมาก็ถูกแย่งกันจับจองทันที ในอนาคตต้องติดตามกันต่อว่า “สมปอนด์” Sompond NFT จะมีโปรเจกต์ใดที่น่าติดตาม แฟน ๆ ไม่ควรพลาดในการติดตามข่าวสารได้ที่เพจสมปอนด์และ Sompond NFT บน Opensea 

ผลงานตัวอย่างที่นำตัวละครบนเพจสมปอนด์มาสร้างเป็นผลงาน NFT