<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson ต้องการคิดคำศัพท์ใหม่มาแทนที่คำว่า ‘Smart Contract’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ซีอีโอของ IOHK ได้ออกมาทวีตเมื่อเร็วๆ นี้ว่าคำว่า “ Smart Contract” หรือสัญญาอิจฉริยะนั้นอาจไม่เหมาะใช้กับเหรียญ Cardano เท่าไรนัก

โดยเขาได้บอกกับแฟน ๆ ว่าต้องการบัญญัติศัพท์ใหม่ที่สามารถบ่งบอกได้ถึงสิ่งที่เรียกว่า “โปรแกรมตรวจสอบความถูกต้อง”

Matthias Benkort นักพัฒนาจาก IOHK ตั้งข้อสังเกตความไม่ถูกต้องทางความหมายของคำดังกล่าวในกระทู้ของเขา โดยเขากล่าวว่าความสามารถในการโปรแกรมระบบของ Cardano นั้นแตกต่างจากบล็อคเชนชื่อดังอย่าง Ethereum และ Solana อย่างมาก เนื่องจากโมเดลประมวลผลธุรกรรมที่เป็นแบบ eUTXO ดังนั้นจึงไม่สามารถปรับใช้สัญญาอัจฉริยะบน Cardano ได้

“ต่างจาก Ethereum, Solana, Algorand และ al จริง ๆ แล้วมันไม่มีการติดตั้ง smart contract บน Cardano แต่ว่าเป็นการการใช้ตัว validator ที่ถูก refer ถึงด้วย hash ก่อนการใช้งาน และถูกเปิดเผยเมื่อมีการเปิดใช้งาน”

Benkort อธิบายเพิ่มเติมว่าแฟน ๆ มักจะจำสลับกันระหว่าง validator กับ smart contract

แต่กระนั้นเขาก็มองว่าการเลือกใช้คำอื่น ๆ เพื่อการโปรโมทเหรียญนอกเหนือจาก smart contract อย่างเช่น ‘on-chain validators’ ถือเป็นเรื่องที่ยากอย่างมาก

“ในท้ายที่สุดคำว่า “smart contract” ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำที่ไม่แน่ชัด แต่ผมต้องการคำที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “on-chain validators” และ “off-chain code” แต่ผมก็คิดว่านี่เป็นเรื่องยากสำหรับการตลาดนะ”

Cardano เปิดตัวฮาร์ดฟอร์ค Alonzo ที่หลาย ๆ คนรอคอยกันมานานเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา แม้ว่าจะเกิดปัญหา concurrency แต่ว่าภายหลังก็มี smart contract ที่ถูกนำมาติดตั้งบนเครือข่ายภายในระยะเวลาแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

แม้ว่า Cardano จะช้ากว่าเหรียญอื่น ๆ ในด้านฟีเจอร์ดังกล่าว แต่การมาของ Alonzo นั้นก็กล่าวได้ว่าสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเหรียญดังกล่าวอย่างมาก ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคต พวกเขาจะมีการพัฒนาไปในทิศทางใด