<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โอกาสที่ไทยจะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายตามเอลซัลวาดอร์มีมากขนาดไหน หนึ่ง ปรมินทร์มีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการประกาศยอมรับ Bitcoin ของประเทศ “เอลซัลวาดอร์” ให้สามารถใช้ชำระเงินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นประเทศแรกของโลก ทำให้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการเงินครั้งใหญ่ในระดับประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน ในระดับนานาชาติได้

นอกจากนี้อาจเป็นชนวนสำคัญให้ประเทศเล็ก ๆ อีกหลายประเทศเริ่มเดินตามรอยโมเดลดังกล่าว ตามที่เราเห็นได้จากข่าวในทุกวันนี้อย่างเช่นประเทศ คิวบา ปานามา ยูเครน และปารากวัย เป็นต้น ที่เริ่มเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภาให้เป็นตัวเลือกในการชำระเงินกันแล้ว

โดยในวันนี้ทาง Siam Blockchain ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตและ Bitcoin อย่าง “คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม” ผู้ก่อตั้งเหรียญ Firo และ Satang Pro ถึงสถานการณ์การยอมรับ Bitcoin ในปัจจุบันและความเป็นไปได้ที่ไทยจะยอมรับ Bitcoin นั้นเป็นอย่างไร? ไปติดตามกันได้ในบทความนี้

จุดเริ่มต้นในการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์เข้าสู่ระบบการเงินเป็นประเทศแรกในโลก

คุณหนึ่งได้เกริ่นถึงที่มาที่ไปในการยอมรับ Bitcoin ของประเทศเอลซัลวาดอร์ว่า…

“ประเทศเขามีรายได้จากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะคนที่ไปทำงานต่างประเทศแล้วส่งรายได้กลับมา เขาคุ้นเคยกับการโอนเงินระหว่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งมันก็มีปัญหาที่เรารู้ ๆ กันอยู่ในเรื่องของความเร็ว ค่าธรรมเนียม ข้อกำหนดต่าง ๆ ซึ่งการที่เขาออกมาประกาศรับ Bitcoin ผมมองว่ามันเป็น Nature ของเขา เป็นการตัด Process ที่ไม่จำเป็นออกไปและก็สามารถโอนหากันแล้วนำมาใช้งานได้เลย”

นี่จะเป็นชนวนที่ทำให้ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกเดินตามรอยเอลซัลวาดอร์หรือไม่?

“ผมมองว่าประเทศไหนที่มีรายได้ส่วนมากมาจากต่างประเทศเป็นหลักจะเริ่มมองว่าโมเดลนี้น่าจะนำมาใช้งานกับประเทศเขาได้ด้วยเหมือนกัน เหมือนกับว่ามีคนพานำแล้วก็น่าที่จะทำตามได้ ซึ่งตรงนี้ประเทศที่มีธุรกิจหลัก ๆ ของเขาคล้ายกับเอลซัลวาดอร์ก็น่าจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่ามีผลกระทบอะไรบ้าง ถ้ามันไปได้ดีก็น่าจะนำไปใช้ด้วย” คุณหนึ่งกล่าว

จะมีปัญหาตามมาอย่างที่เอลซัลวาดอร์เผชิญไหม?

“การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงมันมีเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว การที่รัฐบาลออกมาประกาศแล้วมีคนไม่เห็นด้วยมันเป็นปกติ ถ้าทุกคนเห็นด้วยเนี่ยมันเป็นเรื่องที่ผิดปกติแล้ว (หัวเราะ) คนเรามันต้องเห็นต่างกัน สุดท้ายแล้วโลกมันไป เราก็ต้องไปตามกับโลกด้วย ร้านค้าก็รับ Bitcoin ซื้อข้าวซื้อของแล้ว ต่อให้คนไม่เห็นด้วยก็ต้องมาใช้อยู่ดีไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม”

ความเป็นไปได้ที่ไทยจะยอมรับ Bitcoin ตามเอลซัลวาดอร์?

คุณหนึ่งมองว่าประเทศไทยมีระบบโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งดีกว่าหลายประเทศทั่วโลกและยังมีสกุลเงินบาทเป็นสกุลเงินประจำชาติ ถ้า Regulator เข้ามาสนับสนุน Bitcoin เลย น่าจะมีความเป็นไปได้ “ยาก” ยกเว้นเราจะได้เห็นประเทศชั้นนำของโลกหันมายอมรับและสนับสนุน Bitcoin เมื่อนั้นเราอาจเดินตามรอยประเทศเหล่านั้นได้

“ในมุมมองของผมประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศหลัง ๆ เลย ที่จะยอมรับ Bitcoin ให้ชำระได้ถูกต้องตามกฎหมายเนื่องด้วยโครงสร้างทางการเงินของไทยนั้นยังมีระบบทางการเงินที่ชัดเจน ให้เชื่อได้ว่าโครงสร้างทางการเงินของเรานั้นยังโอเคอยู่ในปัจจุบัน ถ้าเทียบกับเพื่อนบ้านหลาย ๆ ประเทศ ”

“ดังนั้นมันน่าจะเป็นไปได้ยากที่ผู้คุมกฎจะเข้ามาสนับสนุน Bitcoin ยกเว้นเราเห็นประเทศใหญ่ ๆ อย่าง อังกฤษ อเมริกา เดินหน้ายอมรับ คือยังไงประเทศไทยก็ต้องตามเพราะว่าเขาเป็นประเทศที่มีโครงสร้างทางการเงินที่ดีกว่า แต่ถ้าเป็นประเทศเล็ก ๆ ผมมองไม่เห็นภาพว่าประเทศไทยจะทำตามยังไงครับ”

มุมองคุณหนึ่งต่อการประกาศไม่สนับสนุนการใช้ Cryptocurrency ของธปท.

“ผมมองว่ามันเป็นเรื่องปกติที่เขาไม่สนับสนุนคริปโต ผมให้เห็นภาพตัวอย่างเมื่อคืนที่ Christian Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปออกมาพูดว่า Bitcoin ยังเป็น High Speculative Asset อยู่ ซึ่งผมเลยมองว่าประเทศไทยน่าจะอีกนานที่จะมีการสนับสนุนหรือการใช้ คริปโต แต่อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทางก.ล.ต.ก็ดูแลกำกับคริปโตอยู่แล้ว”

“คือประเทศไทยเรามีโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแรง หลาย ๆ ประเทศในยุโรปก็ยังไม่ยอมรับ ซึ่งประเด็นคือข่าวล่าสุดที่ลาวรองรับ Cryptocurrency แล้ว มันอาจจะกลายเป็นผลดีกับลาวก็ได้ตรงที่เขาไม่ได้ปิดกั้น และถ้าดูกันจริง ๆ แล้วประเทศที่ยอมรับส่วนมากจะเป็นประเทศเล็ก ๆ หรือเป็นประเทศที่มีโครงสร้างทางการเงินที่ไม่แข็งแรงมากนักและเขายังมีช่องทางให้ Explore ได้เมื่อเทียบกับหลาย ๆ ประเทศที่ใหญ่แล้ว”

และนี่ก็เป็นการพูดคุยที่เต็มไปด้วยสาระความรู้อัดแน่นไปกับ “คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม” ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในแวดวงคริปโตมาอย่างยาวนาน ซึ่งในอนาคต Bitcoin และประเทศไทยจะเดินหน้าไปพร้อมกันอย่างไร ก็ยังคงเป็นคำถามที่เร็วเกินไปที่จะได้รับคำตอบ คงต้องให้อนาคตเป็นตัวตัดสิน