<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดเผยนักเทรดมืออาชีพแห่ซื้อ Bitcoin ที่ราคา “ก้นเหว” แม้มีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤต Evergrande

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนนักลงทุน Bitcoin จะแห่ซื้อ Bitcoin ที่ราคา “ก้นเหว” ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของ Evergrande Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีนที่กำลังจะเบี้ยวนัดชำระหนี้มูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งความกังวลเหล่านี้ได้ส่งผลทำให้ตลาดหุ้นร่วงดิ่งทั่วโลก 1.5% ถึง 3% ก่อนเปิดตลาดเมื่อช่วงเช้า

แม้จะมีการร่วงลดลงของราคา Bitcoin อย่างเห็นได้ชัด แต่จำนวนเหรียญที่ไหลออกจากกระดานแลกเปลี่ยนยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเว็บเทรด Coinbase Pro 

นอกจากนี้ข้อมูลยังเผยให้เห็นว่าการล้างพอร์ต (liquidate) บัญชีของนักเทรดบนเว็บเทรด Bybit ยังดูรุนแรงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเว็บเทรด FTX นั่นหมายความว่า นักลงทุนอาชีพยังคงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก สำหรับความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตในครั้งนี้

จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่านักเทรดของ Bybit เป็นผู้ที่รับความเสี่ยงมากกว่า ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว พวกเขามักจะใช้เลเวอเรจที่สูงกว่า ในขณะเดียวกันนักลงทุนฟิวเจอร์สของ Binance และ FTX มักจะได้รับผลกระทบน้อยลงตามสัดส่วนจากการเคลื่อนไหวราคาในแต่ละวัน

นักเทรดมืออาชีพยังคงเป็นกลางต่อตลาดช่วงขาขึ้น

เพื่อทำความเข้าใจว่า ปัจจุบันนักเทรดมืออาชีพมีมองมุมที่เป็นขาขึ้นหรือขาลง เราควรวิเคราะห์จากอัตราค่าพรีเมียมของสัญญาฟิวเจอร์ส ซึ่งตัวชี้วัดนี้จะบ่งชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างสัญญาซื้อขายฟิวเจอร์สและราคาปัจจุบันในตลาดสปอต

ในตลาดที่มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น โดยปกติแล้วมักมีอัตราค่าพรีเมียมอยู่ที่ระหว่าง 5% ถึง 15% ต่อปี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เรียกว่า ‘contango’ โดยช่องว่าง ‘gap’ ราคาที่เกิดขึ้นนี้มาจากการที่ผู้ขายต้องการนำเงินมาต่อการอายุสัญญาให้นานมากขึ้นนั้นเอง

ดังภาพข้างต้น อัตราค่าพรีเมียมที่ 7% ต่อปีในปัจจุบันถือว่า นักเทรดมืออาชีพมีมุมมองต่อตลาดเป็นกลาง ซึ่งสอดคล้องกับค่าเฉลี่ยของเดือนก่อนหน้านี้ แต่ถ้าหากนักเทรดมืออาชีพเริ่มเป็นกังวลหรือมีมุมมองที่เป็นแนวโน้มขาลง ตัวชี้วัดนี้จะร่วงต่ำกว่าระดับ 5%