<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดเผยนักเทรด Bitcoin Options กำลังอยู่ในโหมด ‘กลัว’ สะท้อนถึงข้อกังวลด้านกฎระเบียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจาก 46 วันติดต่อกันที่ราคา Bitcoin มีการซื้อขายที่ระดับสูงกว่า 42,000 ดอลลาร์ ในที่สุด Bitcoin ก็เริ่มเผยให้เห็นถึงความอ่อนแอลงในวันที่ 21 กันยายน โดยมีมูลค่าที่ร่วงลงกว่า 13% และค่อย ๆ ร่วงลดลงมากขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุระดับต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์

ความสนใจของนักเทรดเริ่มมุ่งเป้าวิธีการประชุมทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ด้วยการจับตาดูว่า หน่วยงานด้านการเงินจะปรับเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการซื้อสินทรัพย์คืนเดือนละ 1 แสนล้านดอลลาร์หรือไม่ แต่น่าแปลกที่ตลาดหุ้นจีน ที่ชี้วัดโดยกองทุน iShares MSCI China ETF ($ MCHI) นั้นได้ฟื้นตัวขึ้น 1% ในวันที่ 21 กันยายน

ในวันนี้ Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้พูดคุยกับ Washington Post และในระหว่างการให้สัมภาษณ์ เขาได้เรียกเหรียญ Stablecoin ว่าเป็นสกุลเงินที่ใช้ใน “โต๊ะเกมคาสิโน”

ตามที่ระบุไว้ข้างต้น ทนายความชื่อดัง Grant Gulovsen กล่าวว่า ความกังวลด้านกฎระเบียบคริปโตยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อตลาดอย่างชัดเจน แต่ในระยะสั้นนักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มกังวลเพราะพวกเขาเกลียดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่จะได้รับอนุญาต

เพื่อการประเมินว่านักเทรดมืออาชีพมีระดับราคาเป้าหมายในช่วงขาลงครั้งนี้อย่างไร เราจะใช้ตัวชี้วัดจาก delta skew ในการทำหน้าที่เป็นตัวเปรียบเทียบการเปิดตัวสัญญา call (buy) และ put (sell)

ตัวชี้วัดที่ผันผวนไปมาอยู่ที่ระหว่าง -7% ถึง +7% มักจะถือว่านักเทรดมืออาชีพมีมุมมองที่เป็นกลาง แต่ในทางกลับกัน เมื่อตัวชี้วัดนี้ขึ้นเช่วงระดับนี้มันจะเป็นสัญญาณที่ตัวบ่งชี้ให้เห็นถึง “ความกลัว” ของนักเทรด Option

ดังที่แสดงไว้ข้างต้น นักเทรด Bitcoin option มีมุมมองที่เป็นกลาง นับตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม เมื่อตัวชี้วัดร่วงลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ 7% อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้นักเทรด Option ระยะสั้นเข้าสู่โหมด “กลัว” หลังจากที่ตัวชี้วัดเพิ่มขึ้นมาถึงระดับ 9%