<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bloomberg เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับการแบน Bitcoin ของจีน ราคาร่วงแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อด้านการเงินชื่อดังระดับโลก Bloomberg ได้ตีข่าวปลอมจนส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin ลง 2,000 ดอลลาร์จาก 45,000 ดอลลาร์เป็น 43,000 ดอลลาร์ จากข่าวธนาคารกลางจีนกล่าวว่าธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ทั้งหมดนั้นผิดกฎหมาย โดยไม่ระบุแหล่งที่มาของข่าวอย่างชัดเจน

การรายงานข่าวดังกล่าวของธนาคารกลางประเทศจีนเป็นเพียงการบอกเล่าจุดยืนของตัวเองที่เคยบอกไว้เมื่อปี 2560 เท่านั้น ไม่ได้ถือเป็นข่าวใหม่แต่อย่างใด

โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา PBOC ได้กล่าวว่า “กิจกรรมทางธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency เป็นเหมือนกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย และแม้แต่กิจกรรมทางธุรกิจที่ต้องสงสัยว่ามีการซื้อขายโทเคนและธุรกิจการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมายนั้นก็ไม่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลนั้นไม่ถือว่ามีสถานะเหมือนกับสกุลเงินภายในประเทศที่ถูกกฎหมาย”

นี่เป็นจุดยืนของประเทศจีนที่ผ่านมาเป็นเวลา 5 ปีแล้วและไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยกเว้นว่าผู้คนภายในประเทศจะได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทในต่างประเทศในการให้บริการคริปโทเคอร์เรนซี่แก่ชาวจีน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ PBOC พิมพ์เงินเกือบ 100 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ โดยได้ทำการพิมพ์เงินมูลค่า 10 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ และอีก 71 พันล้านดอลลาร์ในห้าวันที่ผ่านมา โดยมีแนวโน้มว่าจะมีมากขึ้นในวันเสาร์นี้

เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากการลดค่าเงินหยวนของประเทศจีน และห้ามไม่ให้พลเมืองจีนหลบหนีไปยังสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin ทำให้มีประกาศจากประเทศออกมาต่อเนื่องและซ้ำ ๆ กันส่งผลให้ Bloomberg อาจจะบิดเบือนคำพูดของพวกเขาให้เข้าสู่ประเด็นข่าวปลอม

ทั้งนี้ประเด็นที่เกิดขึ้นในประเทศจีนส่งความกังวลให้กับนักลงทุนให้ตื่นตัวมากขึ้นเล็กน้อยเกี่ยวกับการโอนย้ายสินทรัพย์ไปยังคริปโทเคอร์เรนซี่ท่ามกลางการพิมพ์เงินออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เนื่องจาก Bitcoin ยังเป็นแบบ Peer-to-peer (P2P) และสามารถซื้อขายนอกระบบธนาคารได้

อย่างไรก็ตาม PBOC รับทราบเป็นอย่างดี โดยกล่าวว่าการซื้อขาย crypto กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศจีน แต่การพิมพ์เงินนี้อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสถานการณ์ทั้งหมดเนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนกำลังประสบปัญหาอย่างหนักหน่วง