<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Ripple ประณาม SEC ว่าไม่ได้ให้ความชัดเจนในด้านกฎระเบียบสำหรับคดีของ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่การฟ้องร้องคดีของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ยังคงดำเนินต่อไป นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ได้ออกมาประณามคณะกรรมาธิการก.ล.ต. ว่าไม่ได้ให้ความชัดเจนในด้านกฎระเบียบคริปโต โดยเขากล่าวว่าสำนักงาน ก.ล.ต. กำลังใช้การประชุมกับบริษัทด้านคริปโตเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่การบังคับใช้กฎหมาย พร้อมกันนี้ยังละเลยภารกิจสำคัญในการปกป้องนักลงทุนอีกด้วย

ท่ามกลางการต่อสู้คดีกับก.ล.ต. นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple กล่าวเน้นย้ำถึงความกังวลของเขาเกี่ยวกับเรื่องการขาดความชัดเจนในด้านกฎระเบียบคริปโตที่จัดทำโดยหน่วยงานกำกับดูแล  :

“นวัตกรรมของอเมริกากำลังอยู่ในแถว เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ปฏิเสธที่จะให้กรอบการทำงานที่ชัดเจนสำหรับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโต  และแทนที่จะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรม ก.ล.ต. กลับใช้การประชุมกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการบังคับใช้กฎหมาย”

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Fox Business เมื่อวันศุกร์ CEO ของ Ripple ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการขาดความชัดเจนในด้านกฎระเบียบ Crypto ของก.ล.ต. 

“ผมคิดว่ามันยังขาดความชัดเจนในพื้นที่แห่งนี้” Garlinghouse กล่าวเน้นย้ำว่า “หากเราต้องการให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตในสหรัฐอเมริกา มันควรต้องมีความชัดเจนมากกว่านี้” เขากล่าวยืนยันด้วยว่าประธาน ก.ล.ต. ไม่สามารถพูดต่อไปว่า “เฮ้ มันมีความชัดเจนที่นี่” แล้วจากนั้นก็เรียกร้องให้ “สภาคองเกรสร่างกฎหมายใหม่ให้มีความชัดเจน” โดยเขากล่าวว่า “ทั้งสองสิ่งนี้ไม่มีอยู่จริง”

Garlinghouse กล่าวว่า “ภารกิจของคณะกรรมการ ก.ล.ต.คือ การปกป้องนักลงทุนและช่วยให้ตลาดมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย” พร้อมยกประเด็นถึงตัวอย่างในการฟ้องร้องคดีกับ XRP 

“ผู้คนกว่า 10,000 คนที่ถือ  XRP ได้ยื่นฟ้องคดีกับ SEC และผู้คนเหล่านี้คือ นักลงทุนที่ ก.ล.ต. ควรที่จะปกป้อง”

Garlinghouse ให้ความเห็นว่า “ถ้าเป้าหมายของก.ล.ต. คือ การกำกับดูแลตลาดให้มีความเป็นระเบียบและปกป้องนักลงทุน ผมคิดว่าตอนนี้ SEC ก็คงล้มเหลวในการทำสิ่งนั้น”

เมื่อถูกถามถึงเกมสุดท้ายของประธานก.ล.ต. Gary Gensler ที่จะเล่นกับ Ripple, XRPและสินทรัพย์คริปโตทั้งหมด Garlinghouse ตอบว่า :

“ผมคิดว่าเรากำลังลืมความจริงที่ว่าคริปโตนั้นมีการควบคุมอยู่แล้ว มันถูกควบคุมโดย CFTC มันถูกควบคุมโดยหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น FinCEN หรือกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ดังนั้นเมื่อผมได้ยินคนของสำนักงาน ก.ล.ต. มาพูดว่า ‘ ที่นี่คือ ดินแดนเถื่อนที่ไม่ได้รับการควบคุม’ นั่นไม่ใช่ข้อเท็จจริง”

Garlinghouse ตั้งข้อสังเกตว่า สำนักงาน ก.ล.ต. มักจะพูดเสมอว่า “เฮ้ มาคุยกับเราหน่อยสิ” แต่เมื่อไรก็ตาม “ทุกครั้งที่มีผู้คนจากชุมชนคริปโตไปพูดคุยกับพวกเขา มันรู้สึกเหมือนเป็นการบังคับใช้กฎหมาย นั่นไม่ใช่วิธีที่ดีสำหรับพวกเราในการช่วยให้อุตสาหกรรมแห่งนี้เติบโตขึ้นในสหรัฐอเมริกา”  

ก.ล.ต. อ้างว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ที่แตกต่างจาก Bitcoin หรือ Ethereum และมันจำเป็นต้องลงทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ ซึ่ง Garlinghouse กล่าวอธิบายสำหรับเรื่องนี้ว่า : 

“หากคุณเริ่มปฏิบัติกับ XRP เป็นหลักทรัพย์ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบมากมาย รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงเกี่ยวกับหลักทรัพย์ แต่ความมหัศจรรย์ของ XRP ก็คือ เรื่องความรวดเร็วและความคุ้มค่าอย่างน่าเหลือเชื่อสำหรับการทำธุกรรมข้ามพรมแดน และนั้นคือสิ่งที่ทำให้มันแตกต่างไปจากหลักทรัพย์”  

“หากคุณมองว่ามันเป็นหลักทรัพย์ ค่าธรรมเนียมและความเร็วในการทำธุรกรรมจะเปลี่ยนไปอย่างมาก และนั่นคือตัวอย่างที่สำนักงาน ก.ล.ต. ควรใช้ในการพิจารณาเลือกผู้ชนะและผู้แพ้ในอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้”