<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยตัวชี้วัดใหม่ที่อาจช่วยให้คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อค้นหาจุดต่ำของราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว Daily Dive ในวันนี้ สื่อข่าวได้มีการนำเสนอตัวชี้วัดใหม่ที่อาจให้ช่วยให้คุณสามารถค้นหาจุดต่ำของราคา bitcoin ได้  โดยตัวชี้วัดนี้จะใช้ราคาที่แท้จริงของ Bitcoin (realized price) จากนักลงทุนในสองกลุ่มที่แตกต่างกัน ระหว่างผู้ถือครองเหรียญระยะยาวและระยะสั้น

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ realized cap นั้นคืออะไร realized cap นั้นก็คือวิธีการวัดมูลค่ารวมที่เคลื่อนย้ายด้วย Bitcoin “จริง” ซึ่งต่างจากการคำนวณด้วยมูลค่า market cap ที่เป็นสถิติที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักลงทุนคริปโต

ผู้ถือครองเหรียญระยะยาว หมายถึง ผู้ที่ถือเหรียญ bitcoin ไว้ในกระเป๋าเงินส่วนตัวโดยไม่มีการเคลื่อนย้ายเหรียญเป็นเวลานานมากกว่า 155 วันขึ้นไป  ซึ่งตัวเลข 155 วันนี้ได้ถูกใช้เป็นเกณฑ์เป็นทางสถิติของ Unspent Transaction Output (UTXO) เพื่อประเมินยอดคงเหลือ Bitcoin ที่ลดลงจากการทำธุรกรรมในแต่ละครั้ง   

ตามคำจำกัดความของผู้ถือครองระยะยาว นั้นหมายความว่า หากใครก็ตามที่มีการเคลื่อนย้ายเป็นเวลาน้อยกว่า 155 วันลงไป พวกเขาจะถูกจัดให้เป็นผู้ถือครองระยะสั้นไปโดยปริยาย

และด้วยการใช้ชุดข้อมูลของ Glassnode ทำให้เราสามารถคาดการณ์ราคาที่แท้จริงของ Bitcoin จากผู้ถือครองทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้ แม้ว่า Glassnode จะไม่มีข้อมูลราคาที่แท้จริงจากนักลงทุนทั้งสองกลุ่มนี้มาให้ก็ตาม แต่เราก็ยังสามารถคำนวณได้อย่างง่าย ๆ โดยการใช้  market-value-to-realized-value ratio (MVRV) หารด้วยราคาที่แท้จริงของ Bitcoin จากนักลงทุนทั้งสองกลุ่ม เพื่อค้นหาราคาที่แท้จริงของ Bitcoin ย้อนหลัง

โดยข้อมูลต่อไปนี้คือ สัดส่วน MVRV ของผู้ถือระยะยาว (LTH) และผู้ถือระยะสั้น (STH) ที่อาจช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อค้นหาจุดต่ำของราคา Bitcoin ต่อไป