<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค DeFi ฝีมือคนไทย Twindex และ Dopple ถูกเจาะช่องโหว่ด้วย Flash Loan สูญเงินกว่า 18.16 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแฮ็คเจาะช่องโหว่ในวงการ DeFi นั้นดูเหมือนว่าจะยังคงมีมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วันและล่าสุดนั้นมันได้เกิดขึ้นกับโครงการฝีม่อคนไทยแล้ว

โดยอ้างอิงจาก Facebook ของ blogger ชาวไทยชื่อดัง nuunoei นั้น เขาได้ออกมาเผยว่ามีการเจาะช่องโหว่โครงการ DeFi ที่ชื่อว่า Twindex และ Dopple ด้วยวิธีการที่เรียกว่า flash loan attack โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งหมด 2 รอบ เมื่อราว ๆ 7 ชั่วโมงก่อน และ 4 ชั่วโมงก่อน

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวว่า

“โดนดูดเงินออกไป $287,019 และ $251,090 ตามลำดับจากเพียง 2 Transactions มูลค่ารวม $538,109 หรือ 18.16 ล้านบาท ก่อนจะ AnySwap ไป Cash Out ทำให้ราคา Twindex ร่วง 75% ทันที แล้วก็ยังร่วงต่อไปเพราะเงิน USD ถูกดูดออกจาก LP Pool นั่นเอง”

อย่างไรก็ตาม ทางทีมนักพัฒนาของ Dopple Finance ก็ยังไม่ได้มีการออกมาตอบโต้แสดงความคิดเห็น หรือกล่าวเตือนผู้ใช้งานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าพวกเขาจะมีมาตรการอย่างไร

เป็นที่ทราบกันดีว่าท่ามกลางกระแสของ DeFi ที่มาแรงนั้นส่งผลทำให้นักแฮ็คและนักเจาะช่องโหว่ต่างก็หันมาโฟกัสที่วงการดังกล่าว เนื่องจากว่ารางวัลจากการเจาะช่องโหว่นั้นสูงกว่าการทำ phishing เว็บกระดานเทรดคริปโตทั่ว ๆ ไป หากเทียบกับเวลาที่ต้องเสียไป

ในปีนี้เราได้เห็นการเจาะช่องโหว่ platform ด้าน DeFi เป็นจำนวนมาก และสิ่งนี้เองอาจทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ต้องลังเลที่จะลงเงินของพวกเขาเข้ามาในโปรเจค DeFi