<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศลาวพิจารณาสร้างเหรียญ Crypto เอง พร้อมร่วมมือกับบริษัทฟินเทคญี่ปุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าประเทศลาวจะไม่มีพื้นที่ติดทะเล แต่ลาวก็มีชื่อเสียงในด้านน้ำตกที่สวยงามและด้วยเหตุนี้จึงมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลลาวได้เปลี่ยนจุดยืน ทำให้บริษัท 6 แห่งสามารถขุดและแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศได้ ยิ่งไปกว่านั้น ลาวกำลังพิจารณาสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองด้วยความช่วยเหลือจากบริษัทสตาร์ทอัพด้านฟินเทคของญี่ปุ่น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ลงนามเซ็นเอกสารกับหน่วยงาน Japan International Cooperation Agency เพื่อสำรวจการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของลาว

เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ในประเทศของตนได้ดียิ่งขึ้น ลาวได้มีการพูดคุยกับบริษัท Soramitsu ซึ่งตั้งอยู่ในโตเกียว ซึ่งมีประสบการณ์กับสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

Soramitsu เป็นที่รู้จักกันในด้านบริษัทที่เคยทำงานร่วมกับธนาคารแห่งชาติกัมพูชาเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัล Bakong ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CBDC ของกัมพูชา ที่จะช่วยลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐของเศรษฐกิจกัมพูชา

แถลงข่าวบนเว็บไซต์ Soramitsu ระบุว่า

“ต้องขอบคุณการใช้งาน Bakong ภายในแอพธนาคารท้องถิ่น ผู้ใช้ 5.9 ล้านคนได้รับประโยชน์จากบริการนี้ภายในหกเดือนแรกของปี 2564 ผู้ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลของ Bakong มียอดถึง 200,000 รายและมีธุรกรรมมากกว่า 1.4 ล้านรายการ เทียบเท่ากับ 500 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน”

ส่วนการศึกษาร่วมกันของธนาคารกลางลาวและ Soramitsu อาจเริ่มในเดือนนี้

ไปพร้อม ๆ กับจีน?

เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนและลาวเป็นคู่ค้าที่มีสัมพันธ์มานาน จากข้อมูลของ OEC ในปี 2019 เผยว่าการส่งออกของจีนไปยังลาวอยู่ที่ 1.87 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่การส่งออกของลาวมีมูลค่ารวม 1.88 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่จีนกำลังแข่งขันกับโครงการนำร่องหยวนดิจิทัลของตนเอง เป็นเรื่องธรรมดาที่ลาวจะศึกษาทางเลือก CBDC ของตนด้วย

นอกจากนี้ กีบลาวยังได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากวิกฤต COVID-19 ดังนั้นจึงเป็นมี่คาดการณ์ว่า CBDC ของลาวจะสามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้มันแทนเงินสดมากขึ้น และสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนมากขึ้น

CBDC และ CBDC หลายรายการ

ธนาคารกลางทั่วเอเชียไม่เพียงแต่สำรวจ CBDC เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการโอนเงินข้ามพรมแดน โดยผู้เล่นที่มีความกระตือรือร้นในสาขานี้ ได้แก่ จีน, ฮ่องกง, ไทย, และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

การศึกษาของ Soramitsu มีศักยภาพที่จะช่วยให้ลาวเข้าร่วมกับประเทศใกล้เคียงและเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจในการทดลองส่งเงิน CBDC ต่างๆ สุดท้ายนี้ หากลาวเลือกที่จะพัฒนา CBDC ของตนเองอย่างเป็นทางการ ความพยายามของ Soramitsu อาจสนับสนุนรัฐบาลลาวให้นำบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาร่วมด้วย