<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบ Bug บนโปรโตคอล Compound เพิ่มเสี่ยงจ่ายเงินฟรีให้ผู้ใช้อีก 2 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า Compound หรือเป็นโปรโตคอล DeFi สาย Staking ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ได้ตรวจพบ Bug บนโปรโตคอลที่ส่งผลให้เกิดการแจกเงินฟรีไปยังผู้ใช้มูลค่าระหว่าง 70 ล้านดอลลาร์ถึง 85 ล้านดอลลาร์โดยไม่ได้ตั้งใจ 

และถึงแม้ทีมงานของ Compound จะตรวจพบ Bug เจออย่างรวดเร็ว แต่การแก้ไขยังคงดำเนินไปอย่างล่าช้าที่กินระยะยาวนานถึง 1 สัปดาห์ โดยทาง Compound ได้ออกมาประกาศชี้แจงในภายหลังว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวจะไม่ได้รับการแก้ไขจนกว่าจะถึงวันที่ 7 ต.ค.

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวานนี้ นาย Robert Leshner ผู้ก่อตั้ง Compound ได้ออกมาประกาศข่าวร้ายเพิ่มเติมว่า เหรียญ Compound จำนวน 202,472.5 COMP (มูลค่าประมาณ 65 ล้านดอลลาร์) กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะแจกเหรียญฟรีให้กับผู้ใช้อีกระลอก หลังจากที่โปรโตคอลได้มีการเรียกใช้ฟังก์ชัน ‘drip’ เป็นครั้งแรกในรอบสองเดือน

ปกติแล้วฟังก์ชัน Drip ของโปรโตคอลจะทำหน้าที่เก็บรักษาโทเค็นอยู่ใน Compound’s Reservoir เพื่อให้พร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ โดย 0.5 COMP จะถูกเก็บสะสมในแต่ละบล็อกโดย Reservoir 

แม้ Leshner จะออกมาโพสต์ทวีตเปิดเผยว่าเหรียญ Compound จำนวน 117,000 COMP มูลค่า 37.6 ล้านดอลลาร์ได้ถูกส่งคืนไปยังโปรโตคอลแล้วในขั้นต้น นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทางด้านนาย Banteg นักพัฒนาของ Yearn Finance ได้ตั้งข้อสังเกตว่า 1 ใน 3 ของเงินทุนที่ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงจากฟังก์ชัน Drip นั้นถูกเคลมไปแล้วโดยผู้ใช้ในวันที่ 3 ต.ค.

ทั้งนี้ Banteg ประมาณการว่ามูลค่ารวมของโทเค็น COMP ที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจาก Bug ของโปรโตคอลนั้นคิดเป็นมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ราว ๆ  147 ล้านดอลลาร์

น่าแปลกใจที่ถึงแม้ราคาของ COMP จะร่วงลงอย่างรวดเร็วเกือบ 3% จาก 330 ดอลลาร์เป็น 286 ดอลลาร์ในวันที่ 30 กันยายน แต่ถึงกระนั้นราคาโทเค็นก็ยังสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็วและมีการซื้อขายอยู่ที่ระดับเหนือ 340 ดอลลาร์ในวันที่ 2 ต.ค. อ้างอิงข้อมูลจาก CoinGecko