<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารอันดับสองของสหรัฐฯ Bank of America กล่าวอุตสาหกรรม Crypto นั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะมองข้าม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารอันดับสองของสหรัฐฯ Bank of America ได้เผยแพร่รายงาน “Digital Assets Primer: Only the first inning” ที่จัดทำโดยนาย Alkesh Shah หัวหน้าฝ่าย Global Cryptocurrency และ Digital Asset Strategy ที่ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรม blockchain นับตั้งแต่ cryptocurrency ไปจนถึง DeFi และ NFT

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมของ Crypto และ Defi นั้นได้เติบโตขึ้นจนถึงจุดที่ “ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะมองข้าม”

โดยนักวิจัยของ Bank of America สังเกตเห็นว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้เกือบ 221 ล้านคนทั่วโลกที่ได้มีซื้อขายแลกเปลี่ยน Crypto หรือใช้บริการ DeFi  ในทำนองเดียวกัน การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนสถาบันเป็นก็เครื่องชี้วัดที่ชัดเจนแล้วว่า Cryptocurrency นั้นเป็นมากกว่าแค่ปรากฏการณ์ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

Bank of America เน้นย้ำว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ระบบนิเวศ DeFi ได้รับเงินลงทุนเกือบ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์จากนักลงทุนสถาบัน ซึ่งตรงกันข้ามกับ 5.5 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกบันทึกไว้ในปี 2020 ในทำนองเดียวกันการควบรวมและเข้าซื้อกิจการในพื้นที่ crypto ก็ได้เพิ่มขึ้นจาก 940 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2020 เป็น 4.2 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

แม้ Alkesh จะดูเหมือนว่าเป็นผู้ชื่นชอบใน Bitcoin แต่ถึงกระนั้นเขามองว่า cryptocurrency นั้นมีสำคัญมากกว่า

“Bitcoin มีความสำคัญ แต่ระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความสำคัญกว่ามาก การวิจัยของเรามีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจความหมายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงการเงิน เทคโนโลยี ซัพพลายเชน โซเชียลมีเดีย และเกม”

ทีมงานยังเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ด้วยว่า Crypto นั้นจะเป็นสิ่งเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับระบบการเงินในอนาคต :

“ในอนาคตอันใกล้ คุณอาจใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณ ซื้อหุ้น บ้าน รับเงินปันผล ยืม ให้กู้ยืม หรือออมเงิน หรือแม้แต่จ่ายค่าน้ำมันหรือพิซซ่า”
นอกจากนี้ Bank of America ยังเน้นย้ำให้เห็นถึงการเติบโตของ NFT ด้วยว่า มันเป็นอาจเป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน โดยนักวิจัยกล่าวเตือนว่า ผลงานศิลปะ NFTแยกชิ้นส่วน เช่นเกม Loot  นั้นถูกตีมูลค่าสูงเกินไป และมันอาจกลายเป็นฟองสบู่ที่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนจำนวนมาก