<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

McDonald’s จีนเฉลิมฉลองครบรอบ 31 ปีด้วยการออก NFT เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2564 McDonald’s สาขาประเทศจีนได้ประกาศเปิดตัว NFT ครั้งแรกเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 31 ปีของการเข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ และรวมถึงการเปิดอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้อย่างเป็นทางการ การออกแบบสำนักงานแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง NFT

Big Mac NFT

โทเค็น NFT ตัวแรกที่ถูกเปิดตัวในจีนนั้นมีชื่อว่า “Big Mac Cube” ได้รับการตั้งชื่อตามแซนวิชที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของเครือร้านอาหาร

Big Mac Cube “เป็นงานสร้างสรรค์ดิจิทัลสามมิติแบบไดนามิกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากจิตวิญญาณของแบรนด์ McDonald’s และรูปร่างของอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่” ผลงานถูกสร้างสรรค์โดย 188 NFT และจะถูกวางจำหน่ายให้สำหรับพนักงานและลูกค้าของแฟรนไชส์ในรูปแบบของขวัญที่มีจำนวนจำกัด

Zhang Jiaying ซีอีโอของ McDonald’s ประเทศจีนออกมากล่าวแสดงความยินดีที่ McDonald’s เป็นแบรนด์ร้านอาหารในประเทศแห่งแรกที่เปิดตัว NFT โดยกล่าวว่า “McDonald’s เป็นแบรนด์น้องใหม่และทันสมัยที่ให้ความสนใจกับเทรนด์แฟชั่นและเทคโนโลยีล้ำสมัยอยู่เสมอ”

Big Mac Cube ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้างของอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ การออกแบบแสดงถึงสีที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท ได้แก่ สีแดง สีส้ม และสีเหลือง

พวกเขายังได้ออกแบบชิ้นงานหลายชิ้น โดยพิจารณาจากค่านิยมของบริษัท 5 ค่าและ คีย์เวิร์ดหลักสามคำ 

ค่านิยมคือการบริการ, ความอดทน, ความซื่อสัตย์, ชุมชน และครอบครัว ในขณะที่คีย์เวิร์ดคือความรัก, เทคโนโลยี และเทรนด์ ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้ออกแบบฉากสามมิติจำนวน 8 ฉากและรวมเข้ากับรูปทรงของอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่เพื่อสร้างสิ่งที่ถูกเรียกว่า “big nothing”

ซีอีโอยังกล่าวถึงแรงบันดาลใจดังกล่าวว่า “อาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแมคโดนัลด์ในจีนเป็นผลงานใหม่ล่าสุดของแมคโดนัลด์ในจีน ในช่วงเวลาพิเศษนี้เราใช้รูปแบบของ NFT เพื่อแบ่งปันนวัตกรรมของแมคโดนัลด์, ผลงานดิจิทัล และเทรนด์งานศิลปะให้กับพนักงานและผู้บริโภค”

อาหารฟาสต์ฟูดและ NFT

McDonald’s เป็นเพียงหนึ่งในบริษัทด้านฟาสต์ฟูดท่ีเพิ่งหันมาเล่นในตลาด NFT โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทอื่นๆ เช่น Taco Bell, Burger King และ Budweiser ที่ได้เปิดตัว NFT นำหน้าไปก่อนแล้ว

ในเดือนมีนาคม Taco Bell กลายเป็นบริษัทฟาสต์ฟูดกลุ่มแรกที่ก้าวกระโดดตามเทรนด์ NFT โดยพวกเขาเปิดตัวดิจิทัลอาร์ต 5 เวอร์ชันภายใต้ชื่อ “NFTacoBells” โดยจำหน่ายสำเนาแต่ละชุด 5 ชุด และผลงานทั้งหมด 25 ชิ้นถูกขายได้ภายใน 30 นาทีบน Rarible ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT

เมื่อเดือนที่แล้ว Burger King ได้เปิดตัวแคมเปญ NFT กับแพลตฟอร์ม NFT ออนไลน์ Sweet ภายใต้โปรเจคที่ชื่อว่า “Keep It Real Meals” โดยเป็นการนำเสนอรหัส QR ที่ปรากฏบนกล่องอาหารเกือบหกล้านกล่อง การสแกนรหัส QR จะปลดล็อกของสะสมดิจิทัล และการรวบรวมของสะสมอาจนำไปสู่การปลดล็อกโบนัส NFT