<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

25% ของ ETH ถูกโอนออกนอกเว็บกระดานเทรดในปีที่ผ่านมา สิ่งนี้จะส่งผลอะไร และควรกังวลไหม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum ในกระดานเทรดนั้นมีมากกว่า 24 ล้าน ETH ซึ่งทั้งหมดถูกบันทึกในเดือนมกราคมปี 2021 แม้ว่าจะมีการลดลงอย่างต่อเนื่องจากการอัปเกรด London Hardfork ที่มีการเผาเหรียญอย่างต่อเนื่องในทุกเดือนจนกระทั่งตอนนี้เหลือเพียง 18 ล้าน ETH เท่านั้นที่อยู่ในกระดานเทรดอย่าง Coinbase หรือ Kraken 

จำนวนเหรียญในเว็บกระดานเทรดนี้ดูเหมือนว่าจะสอดคล้องกับราคาอย่างมีนัยสำคัญแต่ก็พูดได้อย่างไม่เต็มปาก เนื่องจากช่วงเมษายนถึงมิถุนายนในปีนี้นั้นอุปทานทั้งหมดจากกระดานเทรดดูเหมือนจะคงที่แต่ราคากลับเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าก่อนจะลดลงในช่วงตลาดล่มที่ผ่านมา

ดูเหมือนว่าการเพิ่มขึ้นของราคานั้นจะดูสอดคล้องและไม่สอดคล้องกับจำนวนเหรียญในกระดานเทรดในเวลาเดียวกัน แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคานั้นอาจเกิดจากการที่ DeFi ได้เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ถือ ETH มากขึ้น

ETH บน Defi, ต.ค. 2021

จำนวน ETH ที่เกี่ยวข้อง DeFi ในช่วงฤดูร้อนนั้นได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้าน ETH ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน

อย่างไรก็ตามอุปทานในกระดานเทรดได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อุปทานใน DeFi นั้นดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 7.4 ล้าน ETH หรือมูลค่าประมาณ 2.64 หมื่นล้านดอลลาร์ นั่นทำให้เห็นว่ามีจักรวาลคู่ขนานถูกสร้างถึงภายในอุตสาหกรรม crypto 

ทั้งนี้ดูเหมือนว่า 7 ล้าน ETH ที่ถูกนำออกจากการหมุนเวียนในกระดานเทรด จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่ออยู่ในแพลตฟอร์ม DeFi ที่ทำให้มูลค่านั้นเติบโตอย่างไม่ยุติธรรมเมื่อเทียบกับเมื่อตอนอยู่ในกระดานเทรด

ทั้งนี้เหรียญอันดับสองนี้ยังคงดำเนินการเผาไหม้มากกว่าครึ่งล้านและดูเหมือนว่าจะถูกเผาต่อไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตอนนี้กว่า 20% ของอุปทานทั้งหมดของ Ethereum ที่ถูกนำออกจากการหมุนเวียนในกระดานเทรดก็ตาม

อย่างไรก็ตามนั่นเป็นวิกฤตอุปทานของ ETH อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แม้ว่า DeFi ได้เพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเหรียญที่มีมูลค่าตลาดรวมเป็นอันดับที่สองอย่าง ETH นี้ก็ตาม