<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Crypto ในเกาหลีใต้ประกาศเตรียมเปิดตัวหน่วยงานใหม่ ยกระดับมาตรการป้องการฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinone หนึ่งในบริษัทกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ของเกาหลีใต้กำลังสร้างหน่วยงานแห่งใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อต้านการฟอกเงินให้กับเว็บเทรดคริปโต

ตามประกาศเมื่อวานนี้ Coinone ได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และกำลังจัดทำรายงานเกี่ยวกับธุรกรรมที่น่าสงสัย (STRs) ให้กับหน่วยงานด้านการเงิน AML Center ของ Coinone พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์คนสำคัญ NH Nonghyup Bank ที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลลูกค้า (KYC), ตรวจสอบเหตุการณ์และข้อพิพาท และสร้างระบบความร่วมมือกับบุคคลภายนอก 

Coinone ได้เสร็จสิ้นการฝึกอบรมขั้นพื้นฐานสำหรับพนักงานศูนย์ AML เกี่ยวกับความพยายามในการต่อต้านการฟอกเงินและการรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย รวมถึงการวางแผนที่จะขยายศูนย์ AML ผ่านการเปิดรับสมัครเพิ่มเติม

ระบบรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย (STR) เป็นเครื่องมือทางด้านกฎหมายให้กับสถาบันเพื่อช่วยในการตรวจสอบและป้องกันการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย 

บริษัททางการเงิน เช่น ธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์จะมีหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรมที่สงสัยว่าธุรกรรมนั้นเข้าข่ายเป็นการฟอกเงินหรือไม่ และส่งรายงานไปยัง Financial Intelligence Unit (FIU)  

เมื่อปีที่แล้วเกาหลีใต้รวมถึง  Financial Action Task Force (FATF) และ AML ได้มีการเสนอออกกฎ “travel rule” เพื่อเป็นมาตรฐานการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยกำหนดให้มีกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตต้องมีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ส่งและผู้รับธุรกรรม crypto ที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านวอนขึ้นไป ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 837 เหรียญสหรัฐฯ  

และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อกฎดังกล่าว กระดานแลกเปลี่ยน crypto ของเกาหลีใต้ Coinone, Bithumb และ Korbit จึงได้เปิดตัวกิจการร่วมค้า (Joint Venture)  แห่งใหม่ภายใต้ชื่อ CODE (Connect Digital Exchanges) เพื่อร่วมกันพัฒนาโซลูชันสำหรับกระดานแลกเปลี่ยนเพื่อต่อสู้กับการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนให้กับผู้ก่อการร้ายตามมาตรฐานสากลของ FATF