<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin อาจถูก Shiba Inu แซงหน้าได้ในเร็ว ๆ นี้ หรือตำนานกำลังจะจบลง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก CoinGecko เว็บไซต์วิเคราะห์ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ได้แสดงว่าเหรียญมีม Shiba Inu (SHIB) ได้ไต่อันดับมาสู่อันดับที่ 11 ของโลกในการจัดอันดับเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแซงหน้า Luna ไปชั่วครู่ซึ่งอยู่ต่ำกว่าเหรียญมีมชื่อดังขวัญใจ Elon Musk อย่าง Dogecoin เพียง 1 อันดับเท่านั้น

ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของราคา SHIB ทำให้ชุมชนกล่าวขานกันอย่างหนาแน่นว่านี่คือ “Dogecoin Killer” ซึ่งดูเหมือนว่าการท้าทาย DOGE ที่เป็นผู้นำเหรียญหมามีม แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีระยะห่างระหว่างกันอยู่พอสมควรเนื่องจาก DOGE ยังคงมูลค่าตลาดมากกว่า SHIB ถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ SHIB เป็นเหรียญมีมที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปีที่แล้วจากการล้อเลียน Dogecoin และได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้โดยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วมากกว่า 350% แม้ว่าจะพบกับการร่วงลงของราคากว่า 40% ในสัปดาห์นี้ก็ตาม ทำให้ตอนนี้กลับกลายเป็นว่าเหรียญ SHIB ได้อยู่ห่างจาก DOGE ถึง 2 อันดับด้วยกันหากอ้างอิงจากเวลาที่เขียน

ทั้งนี้ชุมชนได้ชี้ไปถึงต้นเหตุของการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคา SHIB ซึ่งคงหนีไม่พ้น Elon Musk CEO ของ Tesla และ SpaceX ซึ่งเป็นผู้โพสต์มีมอย่างต่อเนื่องและเป็นสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการที่มหาเศรษฐีแชร์รูปภาพของลูกหมาพันธุ์ชิบะอินุ Floki บน Twitter ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าโพสต์ดังกล่าวได้รับความนิยมมากเพียงใดถึงทำให้ราคาเหรียญชิบะมีมนี้ได้พุ่งขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว 

หากใครยังคงจำได้ Elon Musk เคยได้มีพฤติกรรมดังกล่าวคล้ายกับ Dogecoin ในช่วงก่อนหน้านี้ซึ่งทำให้มีการปรับฐานราคาสูงขึ้นอย่างมหาศาลในต้นปีที่ผ่านมา

แม้ว่า SHIB จะเติบโตอย่างมากก็ตามก็คงหลีกหนีไม่พ้นเป้าหมายของการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ที่ไม่มั่นใจในตัวเหรียญอย่างมากกมาย โดย Michael Burry นักลงทุนที่มีชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่มองเห็นวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 และได้กำไรมหาศาลจากวิกฤตดังกล่าวได้เรียก SHIB ว่า “ไร้ประโยชน์”

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ต่อ Shiba Inu จะค่อย ๆ ลดลงหลังเพิ่งประกาศว่ากลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุปทานที่มากเกินไป โดยนักพัฒนาที่อยุ่เบื้องหลังสกุลเงินดิจิทัลนี้ได้ร่วมมือกับ NowPayments เพื่อเผาเหรียญออกไปในแต่ละธุรกรรม