<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่า Tesla ของ Elon Musk เพิ่มขึ้นกว่า 1 พันล้านดอลลาร์หลังลงทุน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าบริษัท Tesla ของ Elon Musk ตอนนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนใน Bitcoin เมื่อต้นปีและขณะนี้ราคาใกล้ถึง 58,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม

ปัจจุบัน Tesla ถือครองประมาณ 43,200 BTC มูลค่าเกือบ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่เขียน บริษัทซื้อ Bitcoin มูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเพิ่ม Bitcoin ลงในงบดุลเป็นครั้งแรก

ต่อมาในไตรมาสที่ 2 Tesla ขายการถือครอง Bitcoin 10% ที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 50,000 ดอลลาร์ต่อ BTC และ CEO Elon Musk ได้โพสต์บน Twitter เพื่อชี้แจงว่า Tesla ขาย 10% ของการถือครอง BTC เพื่อพิสูจน์สภาพคล่องและความสามารถของสินทรัพย์ซึ่งเป็นทางเลือกแทนเงินสดในงบดุล

ในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ของ Tesla ประกาศว่าได้บันทึกกำไรมูลค่า 128 ล้านดอลลาร์จากการขาย Bitcoin

มูลค่าของ Tesla ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 65% หรือ 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เริ่มลงทุน Bitcoin ซึ่งรายได้เท่ากับการขายรถยนต์กว่า 201,250 คันในไตรมาสที่ 2 ปัจจุบัน Tesla รายงานว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน นั่นหมายความว่าบิตคอยน์จะถูกบันทึกในงบดุลด้วยต้นทุนในอดีตนั่นทำให้มูลค่านั้นไม่ขึ้นอยู่กับการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาเหรียญ และจะไม่ถูกบันทึกลงในรายงานใหม่หากราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น

MicroStrategy ของ Michael Saylor เพิ่งเขียนถึงคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีการเงินว่าการทำแบบนี้จะเป็นการ “ตัดการเชื่อมต่อระหว่างงบการเงินของกิจการกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของสถานะทางการเงินและผลลัพธ์ของการดำเนินงานทำให้เกิดความสับสนและล้มเหลวในการให้ข้อมูลแก่นักลงทุน, นักวิเคราะห์ และประชาชนทั่วไป ดังนั้นจำเป็นต้องทำการประเมินแนวโน้มในปัจจุบันและอนาคตของกิจการด้วย”

อย่างไรก้ตามคำถามอยู่ที่ว่าเมื่อใดที่บริษัทขนาดใหญ่อื่น ๆ จะปฏิบัติตาม MicroStrategy, Tesla และ Square โดยการเพิ่ม Bitcoin ลงในงบดุล