<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บุกเบิกเทคโนโลยี VR กล่าวเรียก Bitcoin ว่าเป็นโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jaron Lanier ผู้บุกเบิกไอทีในด้าน VR (Virtual Reality) นักวิทยาศาสตร์ นักปรัชญา นักดนตรี กล่าวว่า โครงสร้างของ Bitcoin นั้นทำให้มันกลายเป็นโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่อย่างแท้จริง เนื่องจากมันได้มอบผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนรายแรก ๆ และเพิ่มความเสี่ยงให้กับนักลงทุนรุ่นหลัง ๆ 

ในระหว่างการสนทนากับพิธีกร Lex Fridman บนรายการพอดคาสต์ Lanier ชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่ซื้อ Bitcoin ก่อนหน้านี้จะรวยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับนักลงทุนที่เข้ามาทีหลัง

นอกจากนี้ Lanier ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ใน Bitcoin chain ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนที่มั่งคั่งไปจนถึงนักลงทุนรายย่อยล้วนมีความสัมพันธ์ที่ขึ้นอยู่กับการพนันทั้งสิ้น โดยเขาได้พิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความผันผวนของตลาด ที่บอกเป็นนัย ๆ แล้วว่า Bitcoin ไม่ต่างอะไรกับการพนัน และถึงแม้ Bitcoin จะมีมูลค่าตลาดจำนวนมหาศาลแต่มันก็ไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ใด ๆ กับโลกใบนี้

“Bitcoin เป็นโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่อย่างแท้จริง เหมือนคนรุ่นแรกที่มีมากกว่าคนรุ่นหลัง และยิ่งคุณได้รับผลตอบแทนมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งต้องเสี่ยงกับการพนันมากขึ้นเท่านั้น เช่น ความผันผวนที่เพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ, เอฟเฟกต์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นบนเครือข่าย และอื่น ๆ อีกมากมาย” Lanier กล่าว 

‘Bitcoin นั้นผิดปกติ’

นอกจากนี้ Lanier ยังกล่าวด้วยว่า แม้สกุลเงินดิจิทัลจะได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก แต่การมาของ Bitcoin ก็ไม่ได้ช่วยนำเสนอวิธีแก้ปัญหาใด ๆ ให้กับโลก

Lanier กล่าวว่า Bitcoin ได้สร้างมาตรฐานทองคำขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่สมเหตุสมผลทางด้านเศรษฐกิจ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มันเป็นหายนะต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีของ Bitcoin ในระดับที่ไร้ขอบเขต และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง

ยิ่งไปกว่านั้นเขายังเชื่อว่า Bitcoin จะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงโอกาสด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะมันถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดที่ว่า การรวมศูนย์อำนาจของรัฐบาลนั้นเป็นปัญหา