<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจกต์เหรียญ Stable coin “Diem” โต้วุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าว “พวกเราไม่ใช่ Facebook”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจกต์เหรียญ Stablecoin “Diem” เริ่มตีตัวออกห่างจาก Facebook เพื่อตอบสนองต่อวุฒิสมาชิกสภาสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้พวกเขายุติดำเนินการเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi Wallet 

ในจดหมาย ที่เขียนถึงนาย Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook เมื่อวันที่ 19 ต.ค. วุฒิสมาชิก รวมถึงนักวิจารณ์คริปโตที่รู้จักกัน Elizabeth Warren ได้กล่าวถึง “ความพยายามในการต่อต้านการเปิดตัวคริปโตเคอเรนซี่และกระเป๋าเงินดิจิทัลของ Facebook”

โดยก่อนหน้านี้กระเป๋าเงิน Novi Wallet ได้มีการเปิดตัวร่วมกับเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase ในฐานะโปรเจกต์นำร่องในสหรัฐอเมริกาและกัวเตมาลา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อ ขาย รับ-ส่ง เหรียญ Stable coin Pax Dollars (USDP) ผ่านบัญชี Novi Wallet ของพวกเขาได้

ในการตอบสนองของ Diem พวกเขาระบุว่า วุฒิสมาชิกนั้นได้เข้าใจผิดเกี่ยวกับ “ความสัมพันธ์ระหว่าง Diem และ Facebook” พร้อมกล่าวระบุว่า :

“Diem ไม่ใช่ Facebook เราเป็นองค์กรอิสระ และ Novi Wallet ของ Facebook ก็เป็นเพียงหนึ่งในสมาชิกของสมาคม Diem Association ที่มีมากกว่า 20 ราย อีกทั้งโปรเจกต์นำร่องของ Novi Wallet กับ Paxos ยังไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับ Diem”

แม้ข้อโต้แย้งนี้จะเป็นความจริง แต่การโต้แย้งดังกล่าวอาจไม่เพียงพอที่จะขจัดความกังวลให้กับวุฒิสมาชิกสภาสหรัฐฯ ได้

ตามจดหมายก่อนหน้านี้ วุฒิสมาชิกกล่าวยืนยันว่า Facebook นั้น “ไม่สามารถเชื่อถือได้” เนื่องจากบริษัทได้มีการเคลื่อนไหวหลายอย่างและในท้ายที่สุดสิ่งเหล่านี้อาจ “ทำร้ายผู้ใช้งานและสังคมในวงกว้าง” และในขณะเดียวกัน Facebook ยังไม่สามารถ “อธิบายได้ว่า Diem จะสามารถป้องกันกระแสที่ผิดกฎหมายและกิจกรรมทางอาญาอื่น ๆ ได้อย่างไร”

ในทางกลับกัน Diem พยายามปกป้องตัวเองเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า :

“นอกเหนือจากการปฏิบัติตามกฎหมายในด้านอาชญากรรมทางการเงินแล้ว เรายังมีส่วนร่วมกับทีมกำกับดูแลในการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการออกแบบโครงการ และในระหว่างการตรวจสอบนั้น เรายังได้มีการปรับเปลี่ยนแนวทางใหม่เพื่อตอบสนองต่อข้อเสนอแนะที่เราได้รับด้วย เราได้รับการแจ้งจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับอาวุโสว่า Diem เป็นโปรเจกต์เหรียญ Stablecoin ที่มีการออกแบบมาดีที่สุดเท่าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เคยเห็นมา” Diem กล่าว