<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระหว่าง Bitcoin ETF กับตัวเหรียญ Bitcoin คุณควรลงทุนอะไรดี ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนซื้อขาย ETF  ที่อิงอยู่กับประสิทธิภาพราคาของ Bitcoin Futures ได้มีการเปิดตัวในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรก 

กองทุน ETF จะลงทุนในสัญญา Bitcoin Futures  ที่ใช้เพื่อเก็งกำไรราคา Bitcoin ในอนาคต และนักลงทุนจะสามารถซื้อและขายสัญญาดังกล่าวได้เหมือนหุ้นโดยไม่จำเป็นต้องสมัครบัญชีที่เว็บเทรดคริปโตหรือต้องมีกระเป๋าเงินคริปโต

 ProShares Bitcoin Strategy ETF ซึ่งติดตามประสิทธิภาพราคาจาก CME Bitcoin Future ได้มีการเปิดตัวในวันอังคาร และมีวอลุ่มซื้อขายพุ่งถึงระดับ 1 พันล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ Bitcoin Strategy ETF ของ Valkyrie เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายกันในวันศุกร์ และ Bitcoin Strategy ETF ของ VanEck’s  คาดว่าจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า

“เมื่อคุณมองดูไปตลาดและภาพรวมทั้งหมด คุณจะเห็นได้ Bitcoin นั้นเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในประวัติศาสตร์” นาย Christopher Perkins ประธานบริษัทการลงทุนที่มุ่งเน้นด้านบล็อคเชน CoinFund กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Insider ในสัปดาห์นี้ “ตอนนี้คุณต้องถามตัวเองว่า หากคุณเป็นผู้จัดการด้านการลงทุน ‘อะไรคือความเสี่ยงของการที่ไม่เข้ามามีส่วนร่วมกับสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในช่วงตลอด 8 ปีที่ผ่านมา?'” เขากล่าว

ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ เริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตน สำนักข่าว Insider ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ 2 คนถึงข้อดีและข้อเสียของการซื้อกองทุน ETF ของ Bitcoin Future 

Bitcoin-futures ETFs

แม้ว่าการเปิดตัว ETF Future จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับตลาด Crypto แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีความแตกต่างที่สำคัญและความซับซ้อนบางประการที่นักลงทุนควรทราบ

ตามที่ Naeem Aslam หัวหน้านักวิเคราะห์ฝ่ายตลาดของ AvaTrade กล่าวว่า  “นี่ไม่ใช่ ETF สำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ Bitcoin”

“ตลาด Future นั้นมีการซื้อขายด้วยมาร์จิ้น เพราะว่าพวกเขาไม่มีผลิตภัณฑ์อยู่จริง ดังนั้นมันเหมือนว่าคุณกำลังซื้อขายหุ้นสังเคราะห์ที่มีการเคลื่อนไหวตามราคาของ Bitcoin” เขากล่าว 

แม้ว่า Bitcoin Futures ETFs จะช่วยให้นักลงทุนได้รับ Bitcoin บางส่วน แต่สิ่งนี้ยังคงมี “ข้อบกพร่อง” และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนสำหรับนักลงทุนรายย่อย นาย William Cai หุ้นส่วนของบริษัทการลงทุน Wilshire Phoenix กล่าว  

ลักษณะสำคัญของตลาด Future ก็คือสัญญาที่มีวันหมดอายุ Cai กล่าว นั้นหมายความว่ากองทุนจะต้องมีการ “ม้วนสัญญา” หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการเทขายสัญญาที่ใกล้หมดอายุ ก่อนที่ซื้อสัญญา Future ใหม่ 

Cai กล่าวว่า “กระบวนการนี้มีค่าใช้จ่ายในการซื้อขายสัญญาและมีโอกาสในใช้กลยุทธ์ front-run  ซึ่งผู้เข้าร่วมตลาดรายอื่น ๆ จะรู้ว่าคุณกำลังจะทำสิ่งนี้ และพวกเขาสามารถวางตำแหน่ง Position เพื่อใช้ประโยชน์จากการซื้อขายสัญญาของคุณได้”

นอกจากเรื่องความซับซ้อนของสัญญาพื้นฐานแล้ว กองทุน ETF Future ยังมีความสามารถในการกระจายการถือครองสัญญาไปสู่ระยะยาวได้อีกด้วย ดังนั้นมันจึงอาจมีความเสี่ยงที่กองทุนเหล่านี้จะผลักดันราคาของ Bitcoin Future ในตลาดให้เพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาของ Bitcoin Spot