<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano สามารถแข่งขันกับ Ethereum ในแง่ของสัญญา Smart contract ได้หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยค่าธรรมเนียม Gas ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องบนเครือข่าย Ethereum ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่ได้สร้างความกังวลให้กับชุมชนคริปโต  โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum นั้นได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดถึง 250 gwei และ 350 gwei สองถึงสามครั้ง

ดังนั้นผู้ใช้หลายคนจึงพยายามมองหาเครือข่ายอื่นที่อาจเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาค่าธรรมเนียมราคาแพงนี้ได้ ด้วยความสามารถของสัญญา Smart contract ที่เหนือกว่า และ Cardano ซึ่งเป็นผู้แข่งขันรายล่าสุดก็ดูเหมือนจะเหมาะสมกับตำแหน่งนี้

อย่างไรก็ตามเห็นได้ชัดว่า Cardano ยังคงใหม่ในพื้นที่นี้ และเครือข่ายก็ยังไม่มีอะไรที่จะแสดงให้เห็นชัดเจนมากนัก รวมถึงจำนวนสัญญา Smart contract ที่มีอัตราดำเนินงานในระดับที่ค่อนข้างต่ำ 

วอลุ่มการทำธุรกรรมที่ราบเรียบนั้นได้เห็นการพุ่งขึ้นอย่างมหาศาล หลังเปิดตัวการอัพเกรด Alonzo Hard Fork เมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตามมันไม่สามารถรักษาระดับเหล่านั้นไว้ได้นานนัก อันที่จริงมันลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามวันที่ต่อมา อ้างอิงตามข้อมูลของ Statista

แต่ถึงกระนั้นดูเหมือนว่า Cardano จะก้าวเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมและมันยังมีเวลาอีกเหลือเฟือในการทดสอบว่าสิ่งใดบ้างที่ใช้ได้ผลและไม่ได้ผล

Cardano เป็นบล็อกเชนตัวแรกที่ได้รับการควบคุมและการตรวจสอบคุณภาพมาเป็นอย่างดี ซึ่งนักวิเคราะห์หลายรายต่างเคลมว่าประสิทธิภาพการทำงานของสัญญา Smartcontract Cardano นั้นดีกว่า Ethereum ในหลาย ๆ ด้าน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Cardano กำลังพัฒนา Bridge ที่เชื่อมต่อ Cardano และ Ethereum Blockchain เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานได้รับอนุญาตให้สามารถโยกย้ายโทเค็น NFT ของพวกเขาออกจากบล็อกเชน Ethereum มายัง Cardano ได้ ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อกรณีใช้งานบนเครือข่ายในภายหลัง

กิจกรรมการพัฒนา

กิจกรรมการพัฒนาก็เป็นมาตรฐานสำคัญอีกประการหนึ่งที่สามารถใช้ในการประเมินได้ว่าเครือข่าย/โปรโตคอลต่าง ๆ ของ Cardano สามารถใช้แข่งขันกับ Ethereum ได้หรือไม่ ?

จากกราฟจะเห็นได้ว่า Cardano สามารถรักษากิจการการพัฒนาอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง แม้แต่ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Cardano ก็ยังดูดีกว่าเมื่อเทียบ Ethereum 

อย่างไรก็ตาม Cardano นั้นยังคงอยู่ห่างไกลจากความสำเร็จ ซึ่งเวลาเท่านั้นที่จะบอกเราได้ว่ามันจะสามารถเอาแซงหน้า Ethereum ได้หรือไม่