<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้จริงจัง กำลังผลักดัน K-Pop ให้เข้าสู่ Metaverse ต้อนรับโลกอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Netmarble บริษัทผู้พัฒนาเกมมือถือสัญชาติเกาหลีใต้ชื่อดังได้ขับเคลื่อน metaverse เข้าสู่กลุ่มไอดอล K-pop ภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท Kakao ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตโดยจะนำเทคโนโลยี meta-human เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมดังกล่าว

ในตลอดปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรม K-pop ของเกาหลีได้มีส่วนร่วมกับ metaverse มากขึ้นอย่างวง Blackpink เกิร์ลกรุ๊ปหญิงที่โด่งดังไปทั่วโลก จนได้มีการจัดงานแฟนมีตติ้งบน metaverse Zepeto ของ Navar เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 46 ล้านคนในสองสัปดาห์ ทำให้ตอนนี้อุตสาหกรรมเคป็อบได้เฟื่องฟูอย่างมากและในไม่ช้าอาจพบกับวงเคป็อบเสมือนจริงในอนาคต

ตามการรายงานของเกาหลีใต้ Metaverse Entertainment Inc. บริษัทภายใต้ผู้พัฒนาเกมของเกาหลีอย่าง Netmarble กำลังพัฒนาโครงการเกิร์ลกรุ๊ปเสมือนจริงร่วมกับ Kakao Entertainment บริษัทลูกของ Kakao Group และเจ้าของ Melon ซึ่งเป็นหนึ่งในสตรีมเพลงที่มีคนใช้มากที่สุดของเกาหลี โดยได้ลงทุนเป็นหุ้นใหม่จำนวน 80,000 หุ้น และได้รับเงินระดมทุนกว่า 1.2 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 300 ล้านบาท) ในการดำเนินงานในบริษัท

Lee Jin-soo CEO ของ Kakao Entertainment กล่าวว่าบริษัทคาดว่าการผสมผสานระหว่างความสามารถในการผลิตตัวละครระดับแนวหน้าของ Netmarble และขนาดของตลาดระดับโลกของ Kakao Entertainment จะทำให้เกิดความตื่นตระหนกในโลกใหม่ของ metaverse 

ทั้งนี้ meta-idol จะเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดบันเทิงระดับโลกเท่านั้น ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานรายใหญ่อื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเคป็อบ กำลังใช้ NFT ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญใน metaverse อีกด้วย โดยตอนนี้ HYBE ค่ายเพลงที่เป็นที่นิยมทั่วโลกและเป็นที่รู้จักกันในบริษัทของวงบอยแบรนด์ชื่อดังอย่าง BTS ได้วางแผนที่จะร่วมเป็นพันธมิตรกับ Dunamu และผู้ประกอบการของการแลกเปลี่ยน cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีอย่าง Upbit 

รายงานล่าสุดของเกาหลีระบุว่า ทั้งสองกำลังวางแผนที่จะแลกเปลี่ยนหุ้นที่มีมูลค่าประมาณ 42 ล้านดอลลาร์เป็น 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมาเป็นหุ้นส่วนในการรวมเทคโนโลยี NFT ในสินค้าของวง BTS ให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล รายงานระบุว่าการใช้สินค้าของวง BTS สู่ NFT จะช่วยขยายไปสู่ ​​metaverse ได้

อย่างไรก็ตาม HYBE ได้ตอบกลับรายงานเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลว่าแม้ว่าบริษัทกำลังพิจารณาการลงทุนต่าง ๆ กับ Dunamu แต่ก็ไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ซึ่งจะประกาศเพิ่มเติมในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม Dunamu เข้าซื้อกิจการ 2.5% ของ JYP Entertainment ซึ่งเป็นหน่วยงาน K-pop รายใหญ่อีกแห่งหนึ่งที่จัดการกลุ่มไอดอลยอดนิยม TWICE, 2PM และ Itzy ซึ่งสัญญาว่าแพลตฟอร์ม NFT จะรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Dunamu และทรัพย์สินทางปัญญา K-pop ของ JYP

อย่างไรก็ตาม NFTs ทำให้แฟนเพลงเคป็อปหลายคนหลงใหล เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ช่วยให้แฟน ๆ สามารถเป็นเจ้าของสินค้าที่ไม่ซ้ำใครของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบได้ รวมถึง metaverse เช่น Zepeto ของ Naver ได้กลายเป็นสถานที่นัดพบสำหรับแฟน ๆ K-pop ด้วยอวาตาร์ metaverse แฟน ๆ สามารถรับลายเซ็นดิจิทัลของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบและซื้อสินค้า NFT ได้ในไม่ช้า