<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ทำนายว่าอุตสาหกรรม DeFi มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์จะล่มสลายลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำกล่าวของ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วจากชุมชน cryptocurrency อีกครั้ง ในระหว่างการปรากฎตัวของ Gensler ในการประชุมสุดยอด All Markets Summit ของ Yahoo Finance โดยหน่วยงานกำกับดูแลระดับสูงได้ย้ำอีกครั้งถึงความจำเป็นในการนำอุตสาหกรรมคริปโตมาอยู่ภายใต้ขอบเขตของ SEC โดยอธิบายว่าอุตสาหกรรมนี้เป็น “Wild West”

Gensler ให้ความสำคัญกับโปรโตคอลการกระจายอำนาจทางการเงิน (DeFi) โดยคาดการณ์ว่าหากไม่มีกฎระเบียบมารองรับภาคการเงิน crypto ที่เฟื่องฟูจะต้องจบลงด้วยการทำร้ายนักลงทุนจำนวนมาก

“มีการให้กู้ยืมจำนวนมากเกิดขึ้น มีการซื้อขายเกิดขึ้นมากมาย และหากไม่มีการป้องกัน ผมกลัวว่ามันจะจบลงได้ไม่ดี” 

ความคิดเห็นของเขาทำให้เกิดความโกรธเคืองของชุมชนคริปโตที่วิพากษ์วิจารณ์การจัดการอุตสาหกรรม cryptocurrency ของ ก.ล.ต. มานานแล้ว ตามที่บริษัทจัดอันดับคริปโทเคอร์เรนซี่ Weiss Crypto ได้มีแนวทางของ SEC อาจจบลงด้วยการปกป้องชาวอเมริกันให้ห่างจากการปฏิวัติทางการเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และความมั่งคั่ง

อย่างไรก็ตามบริษัทเตือนว่าการคุ้มครองแบบเดียวที่สำนักงาน ก.ล.ต. เสนอให้นักลงทุนคือการจำกัดที่ห้ามพลเมืองสหรัฐฯ เข้าร่วมใน DeFi หรือแบบที่ใช้เพื่อห้ามนักลงทุนดั้งเดิมไม่ให้เข้าสู่ Bitcoin ในช่วงต้นปี 2013 เมื่อ Bitcoin ETF แรกถูกนำไปใช้และถูกปฏิเสธ

แม้ว่าจะไม่มั่นใจว่าการกระทำของสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อภาคส่วนนี้อาจก่อให้เกิดหรือส่งผลให้เกิดอะไร แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่านักลงทุนและแพลตฟอร์มคริปโตมีความเสี่ยงมากมาย หากคณะกรรมาธิการยังคงประกาศการต่อสู้กับอุตสาหกรรมโดยไม่ได้ให้ความชัดเจนที่จำเป็น

ความกลัวสำคัญประการหนึ่งที่ผู้เสนอเรื่องคริปโตได้หยิบยกขึ้นมาคือจุดยืนของ SEC อาจยับยั้งนวัตกรรมในอุตสาหกรรมคริปโตหรือแย่กว่านั้นคือขับไล่มันออกจากสหรัฐฯ โดยสิ้นเชิง

ปัจจุบันโทเคน DeFi หลายตัวก็ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น UNI ของ Uniswap เพิ่มขึ้นประมาณ 1.58% ในแต่ละวัน โดยซื้อขายที่ประมาณ 24 ดอลลาร์ มูลค่ารวมที่ถูกล็อกบนแพลตฟอร์มก็เพิ่มขึ้น 5.74% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ที่ 5.27 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้มูลค่ารวมที่ถูกล็อกบน SushiSwap ซึ่งเป็นกระดานเทรด DeFi นั้นอยู่ที่ประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน