<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ IMF เกลียด Bitcoin แบบเข้าไส้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทำไมกองทุน IMF จึงเกลียด Bitcoin ? นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย เนื่องจากหน่วยงานแห่งนี้มักจะออกมาพูดถึงคริปโตและ Bitcoin ในแง่ลบอยู่เสมอ แต่ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้น ? ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกัน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศคืออะไร ? 

IMF และธนาคารโลกเปรียบเสมือน Shaggy และ Scooby-Doo ในจักรวาลคู่ขนาน พวกเขาไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ แต่การตัดสินใจของพวกเขาจะเป็นตัวกำหนดว่าละครเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร และข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวก็คือ ไม่มีใครอยากดูละครเรื่องนี้ เนื่องจาก Shaggy และ Scooby ทำให้ค่าเงินของคุณแย่ลงเรื่อยๆ

“ IMF มีหน้าที่ส่งเสริมความร่วมมือในด้านการเงินและให้คำแนะนำด้านนโยบายและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพ เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาคและการเงินทั่วโลก และช่วยให้ประเทศต่างๆ สร้างและรักษาเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” นี่คือคําปฏิญาณของ IMF 

เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ให้ลองนึกภาพว่า IMF เป็นตัวกำหนดนโยบายการเงินระดับโลกในระยะสั้นและระยะกลาง ตอบสนองต่อสิ่งที่อยู่ข้างหน้าได้ตลอดเวลาและ “มีอิทธิพล” ต่อตลาดโลก เห็นได้ชัดว่าหน่วยนี้ต้องการสร้างระบบการเงินของโลกแบบรวมศูนย์ ต่างจาก Bitcoin ที่ต้องการให้ผู้คนพึ่งตัวเองและสร้างระบบการเงินแบบกระจายอำนาจอย่างเท่าเทียม

ไม่ใช่แค่การควบคุม

สำหรับเหตุผลที่ IMF เกลียด Bitcoin นั้นมันอาจเกี่ยวข้องกับการระดมทุนของ IMF ด้วย เนื่องจากในระบบนิเวศคริปโตนั้นมีผลิตภัณฑ์มากมายที่อาจแย่งความสนใจไปจากพันธบัตรรัฐบาล ที่ให้ผลตอบแทนสูงในกรอบระยะเวลาที่สั้นลง เช่น เหรียญ Stablecoins หรือ DeFi

เมื่อถึงเรื่องนี้การสูญเสียอำนาจในการควบคุมพันธบัตรและการสูญเสียกระแสรายได้อื่น ๆ อันเป็นผลพ่วงมาจากคริปโตและ Bitcoin จึงไม่ใช่สิ่งที่ผู้เล่นจากส่วนกลางเช่น IMF ต้องการ

นอกจากนี้ IMF ยังแสดงความกังวลต่อการกำหนดอัตราดอกเบี้ย การคุ้มครองผู้บริโภค ตลอดจนการฉ้อโกงและการโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากเกิดควมผิดพลาดแล้วจะสามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ยาก ในขณะเดียวกันสกุลเงินดิจิทัลก็มุ่งเน้นพึ่งพาอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี ซึ่งหลายประเทศยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย