<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลทฟอร์มด้าน DeFi ตัวใหม่ AnubisDAO ถูกขโมยเงินกว่า 1.9 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

AnubisDAO ถูกโจมตีจากกลุ่มที่ไม่ทราบที่มา และถูกขโมยเงินออกไปในรูปแบบคริปโตเป็นมูลค่ากว่า 1.9 พันล้านบาทจาก auction pool

เงินถูกดูดออกจาก AnubisDao ผ่านการ Rug pull

AnubisDAO ซึ่งเป็นโครงการ crypto ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ได้รับการโจมตีครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ จากข้อมูลบนเครือข่ายเผยว่ามีคนดูดเหรียญ ETH มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์จาก launch pool ของโครงการออกไป

Anubis นั้นถูก Fork แยกออกมาจากโครงการ OlympusDAO ที่เปิดตัวบน Copper โดยเป็นแพลทฟอร์มด้านการระดมทุนผ่าน crowdfunding ที่สัญญาว่าจะสร้างโครงสร้างพื้นฐาน DeFi ที่ชุมชนเป็นเจ้าของ

ทีมงานได้เริ่มต้นแจกจ่ายสภาพคล่องบน Balancer เป็นเหรียญโทเค็น ANKH ดั้งเดิมให้กับนักลงทุนเพื่อแลกกับ ETH โดย 20 ชั่วโมงก่อนการขายโทเค็น ก็ได้มีบุคคลไม่ทราบที่มาได้ทำการระบายเหรียญ Ethereum จำนวน 13,556.36 ETH ออกไปจากแพลทฟอร์ม คิดเป็นมูลค่าราว ๆ 1.9 พันล้านบาท

Sisyphus ผู้สนับสนุนหลักของ AnubisDAO ยืนยันการโจมตีและกล่าวว่าบุคคลที่ดำเนินการคือ “สมาชิกในทีมหรือการโจมตีแบบฟิชชิ่งที่กำหนดเป้าหมายไปที่สมาชิกในทีม” ทวีตนี้ถูกลบไปแล้ว อย่างไรก็ตาม Sisyphus เสนอรางวัล 1,000 ETH (ประมาณ 4.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อระบุบุคคลที่อยู่เบื้องหลังกระเป๋าเงินที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี Anubis

ทีมอ้างว่ายังคงทำการสืบสวนที่มาของการโจมตีอยู่ ในขณะเดียวกัน ETH จากเหตุการณ์ rug pull นี้ได้ถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินนี้ และภายหลังจากนั้นไม่นานราคาโทเค็น ANKH ก็ร่วงลงอย่างรุนแรง

สมาชิกชุมชนบางคนกล่าวหาว่าเหตุการณ์นี้เป็นการ rug pull ซึ่งเป็นโครงการที่มีเจตนาจงใจขโมยเงินทุนของนักลงทุนที่ฝากไว้ในแหล่งรวมสภาพคล่อง มีการกล่าวหาสมาชิกในทีมที่ใช้นามแฝงว่า “Beerus” ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครสามารถอธิบายได้

นักวิจารณ์คนอื่น ๆ ได้ออกมากล่าวว่าโครงการนี้ไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากมันเปิดตัวโดยไม่มีเว็บไซต์หรือ whitepaper อย่างไรก็ตาม การขาดข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับทีมไม่ได้ขัดขวางให้ผู้คนกระโดดเข้ามาลงทุนในโปรเจคนี้แต่อย่างใด DeFi_Brain บุคคลที่มีชื่อเสียงด้านคริปโตรายหนึ่งเปิดเผยว่าสูญเสียเงินเกือบครึ่งล้านดอลลาร์ในเหตุการณ์นี้