<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT ของ CryptoPunk ตัวหนึ่งถูกขายไปในราคา 1.66 หมื่นล้านบาท ชุมชนสงสัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NFT ของ CryptoPunk ตัวหนึ่งเพิ่งถูกขายไปในราคาที่มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1.66 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นการขาย NFT ที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ได้ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับความถูกต้องของการขายดังกล่าว

CryptoPunk 9998 ถูกขายได้กว่า $500 ล้าน

ตามฟีดการขาย CryptoPunk เผยว่า NFT CryptoPunk #9998 ดังกล่าวขายได้ถูกขายไปในราคา 532 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าเป็นการขายที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Cryptopunks

แม้ว่าสิ่งนี้จะได้รับการเฉลิมฉลอง แต่ชุมชน crypto ได้พบกับธุรกรรมที่ผิดปกติด้วยความสงสัย โดยคาดการณ์ว่าอาจมีการซื้อขายกันภายในเพื่อปั่นราคากันเอง

สมาชิกของชุมชนได้ชี้ให้เห็นว่าผู้ซื้อรายใหม่และผู้ถือก่อนหน้านี้อาจเป็นบุคคลเดียวกันเนื่องจาก CryptoPunk NFT ถูกขายกลับไปยังที่อยู่เดิมที่ถือไว้ก่อนหน้านี้

ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าการซื้อดังกล่าวสามารถทำได้ผ่าน flash loan หากเป็นกรณีนี้ แสดงว่าการขาย NFT ดังกล่าวอาจเป็นเพียงแค่การ reverse เท่านั้น

ชุมชน Crypto มีความเห็นที่แตกต่างกันไป

ด้วยความตั้งใจของผู้ซื้อและผู้ถือครองไม่ชัดเจน บางคนคาดการณ์ว่านี่อาจเป็นแค่ใครสักคนที่ออกมาทำสิ่งนี้เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนาม Buzz กำลังพยายามสืบหาต้นตอของการซื้อขาย NFT ดังกล่าว โดยระบุว่านี่เป็นการทำ flash loan โดยเขากล่าวว่า “บุคคลนี้ยืม 500M DAI และ ETH เป็นจำนวนมาก จากนั้นก็จ่ายคืนในขณะที่ซื้อ crypto punk พร้อมกัน”

มุมมองของ Buzz ยังถูกแบ่งปันโดย @nanexcool ซึ่งอธิบายการขายว่าเป็น flash loan

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ Twitter ยอดนิยม David Lark มีความเห็นที่แตกต่างกันออกไป โดยกล่าวว่านี่เป็นเพียงการฟอกเงินเท่านั้น