<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนแพลตฟอร์ม AnubisDAO ถูก Rug pull สูญเงินรวมกว่า 1.9 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา AnubisDAO ได้รับเงินทุนประมาณ 13,256.4 ETH ผ่านแพลตฟอร์มระดมทุน Copperity bootstrapping protocol (LBP) Copper ของ Alchemistcoin อย่างไรก็ตามในภายหลังดูเหมือนว่าเงินทุนทั้งหมดถูกส่งไปยังที่อยู่ Address อื่นโดยไม่คาดคิด 

สำนักข่าว CNBC ได้มีการสัมภาษณ์ไปยังนักลงทุนรายหนึ่งที่อ้างว่า ตนเองสูญเสียเงินไปเกือบ 470,000 ดอลลาร์จากการลงทุนใน AnubisDAO โดยนักลงทุนสารภาพว่าเขาผิดเองที่ไม่ทำการวิจัยให้ดีก่อน ซึ่งการสูญเสียเงินลงทุนไปนั้น “เป็นเรื่องที่เจ็บปวดใจเป็นอย่างมาก”

Nguyen เปิดเผยว่าสาเหตุที่เขาสนใจลงทุนในแพลตฟอร์ม AnubisDAO นั่นก็เพราะตัวโปรเจกต์มีการสร้างแบรนด์ตัวเองในธีมสุนัขพันธุ์ชิบะที่กำลังเป็นกระแสนิยมในปัจจุบัน และเขาก็รู้สึกสนใจทันทีเมื่อได้ได้เห็น Anubis ถูกโปรโมตแพลตฟอร์มบน Twitter ของผู้สนับสนุนแพลตฟอร์ม DeFi ที่นามแฝงว่า “0xSisyphus”

Anubis เป็นชื่อตำนานกรีกโบราณ สำหรับเทพเจ้าแห่งความตายและนรกของอียิปต์ โดยมีภาพอียิปต์ที่พรรณนาถึงเทพเจ้าที่สวมร่างกายของมนุษย์และศีรษะของสุนัข

หลังจากโปรเจกต์ AnubisDAO เปิดให้ระดมทุนกันผ่านแพลตฟอร์มของ Alchemistcoin ได้ 20 ชั่วโมงก็มี 13,556 ETH มูลค่าประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้ามาซื้อเหรียญในช่วงขณะนั้น ก่อนที่เงินทุนทั้งหมดจะถูกโอนย้ายออกไป และหลายคนเชื่อว่านี่น่าจะเป็นการ “Rug pull” นักลงทุนแบบคลาสสิก

ทั้งนี้ 0xSisyphus ได้เผยแพร่ไทม์ไลน์โดยละเอียดเกี่ยวกับการสร้างและการเปิดตัวของ AnubisDAO และอ้างว่ามีการบังคับใช้กฎหมายทั้งในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง นอกจากนี้ 0xSisyphus ยังเสนอที่จะยุติการฟ้องร้องคดีทางแพ่ง หากผู้กระทำความผิดโอนลงทุนที่ขโมยกลับคืนมา