<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Square ของ Jack Dorsey เผยทำกำไรจาก Bitcoin ได้กว่า 1.3 พันล้านบาทในไตรมาส 3

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Payment ชื่อดังของนาย Jack Dorsey “Square” เปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า บริษัทสามารถทำรายได้จาก Bitcoin เป็นมูลค่ากว่า 5.9 หมื่นล้านบาท ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

รายได้จาก Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นแบบรายปี โดยมีกำไรขั้นต้นจาก Bitcoin อยู่ที่ 42 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นประมาณ 2% ของรายรับจาก Bitcoin 

“เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้สร้างธุรกิจที่เรียกว่า TBD เพื่อสร้างแพลตฟอร์มนักพัฒนาแบบเปิดโดยมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือ ทำให้ง่ายต่อการสร้างบริการทางการเงินแบบ  ไม่พึ่งพาอาศัยตัวกลาง, ทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงได้และมีการกระจายอำนาจโดยมุ่งเน้นไปที่ Bitcoin” นาย Jack Dorsey CEO ของ Square กล่าวในระหว่างรายงานผลประการรายได้  พร้อมเผยถึงแผนการที่จะแชร์รายละเอียดเกี่ยวกับเอกสาร White paper ในช่วงปลายเดือนนี้

เอกสาร White paper  จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนงานธุรกิจที่มีรายละเอียดมากขึ้น และมีกำหนดเผยแพร่ในวันที่ 19 พฤศจิกายน Dorsey กล่าว นอกจากนี้เขายังให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับแผนการของ Square ที่จะเปิดตัวกระเป๋าเงิน Bitcoin Hardware wallet สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและระบบการขุดด้วย

“ทั้งสองอย่างจะมุ่งเน้นไปที่การช่วยให้ Bitcoin เจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก ในขณะเดียวกันก็จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายและระบบนิเวศ” เขากล่าว “เราจะสร้างทั้งสองอย่างนี้ โดยร่วมมือกับชุมชนที่ในการแบ่งปันการตัดสินใจ ความคืบหน้า และคำถามทั้งหมดของเรา ซึ่งนี่เป็นโอกาสในระยะยาวที่เราจะได้เรียนรู้จากชุมชนในอีกหลายปีข้างหน้า”

บริษัทคาดว่าความพยายามในการขยายธุรกิจต่าง ๆ ในสินทรัพย์ดิจิทัลจะสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว 

“TBD, กระเป๋าเงิน Hardware wallet และการขุด Bitcoin… เราคาดว่าโดยรวมแล้วจะคิดเป็นประมาณ 5% ของรายได้ของเราที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้าคิดเป็นมูลค่าประมาณ 140 ล้านดอลลาร์จากการลงทุนที่ไม่ใช่ GAAP ” Amrita Ahuja CEO ของ Square กล่าว “เมื่อเรามองไปข้างหน้า เรารู้สึกตื่นเต้นกับอนาคตของบริษัท เรากำลังไล่ตามตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโต” 

Cash App แพลตฟอร์มการชำระเงินแบบเพียร์ทูเพียร์ของ Square รายงานผลประการรายได้อยู่ที่ 2.39 พันล้านดอลลาร์และมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 512 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 16% และ 33% เมื่อเทียบเป็นแบบรายปี 

อย่างไรก็ตามรายได้จาก Bitcoin และกำไรขั้นต้นของบริษัทนั้นลดลงเมื่อเทียบเป็นกับไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ทั้งนี้บริษัทเน้นย้ำว่ารายได้ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin นั้นส่วนใหญ่คาดเดา :

“ในไตรมาสต่อๆ ไป รายได้จาก Bitcoin และกำไรขั้นต้นอาจมีความผันผวนอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงในความต้องการของลูกค้าหรือราคาตลาดของ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่เรามีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบเป็นแบบรายปีในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020” รายงานกล่าวระบุ