<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายคริปโตที่ต้องรายงานการถือเหรียญที่มูลค่ามากกว่า $10,000 ให้สรรพากร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานสองพรรคมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ที่จะบังคับให้ประชนชนทุกคนต้องรายงานรายได้ที่เกี่ยวกับคริปโตเพื่อการจ่ายภาษี ซึ่งหากถูกลงนามโดยประธานาธิบดี Joe Biden จะทำให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที

ร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานได้รับการเสนอครั้งแรกโดยฝ่ายบริหารของ Biden โดยมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงเครือข่ายการขนส่งระดับชาติและความครอบคลุมทางอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวมีข้อกำหนดการรายงานการถือครองคริปโตที่เข้มงวดสำหรับนักลงทุน โดยกำหนดให้มีการรายงานธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อสรรภากรสหรัฐฯ

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติครั้งแรกโดยวุฒิสภาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ด้วยคะแนนเสียง 69-30 ซึ่งภายหลังถูกกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 6 คนคือ Pat Toomey, Cynthia Lummis, Rob Portman, Mark Warner , Kyrsten Sinema และ Ron Wyden เสนอเพื่อขอแก้ไขร่างดังกล่าว โดยนาย Toomey กล่าวในขณะนั้นว่า

“กฎหมายฉบับนี้มีข้อบกพร่องที่ร้ายแรง และในบางข้อนั้นก็ไม่สามารถใช้งานได้ การที่ต้องรายงานภาษีคริปโตนั้นถือเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของเทคโนโลยีอย่างมาก”

แม้จะขาดความชัดเจนในคำต่อคำของร่างกฎหมาย ร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานก็ยังคงถูกผลักดันต่อไป โดยมันมีผลต่อกระทบนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของชุมชนคริปโต, ผู้ตรวจสอบธุรกรรม และผู้เปิด node

สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวหลังจากได้รับคะแนนเสียงโหวต 228 ต่อ 206 เสียง นอกจากนี้ ชุมชนคริปโตยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับคำอธิบายที่คลุมเครือของคำว่า ‘นายหน้า’ ซึ่งอาจส่งผลให้กำหนดข้อกำหนดในการรายงานภาษีที่ไม่สมจริงสำหรับชุมชนย่อย เช่น นักขุดเหรียญคริปโต

บทลงโทษในข้อกฎหมายใหม่นี้กล่าวว่าการไม่สามารถเปิดเผยรายได้ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจะถือเป็นการละเมิดภาษีและมีความผิดทางอาญา

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแนะนำให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติโครงสร้างพื้นฐานที่ถือว่าไม่สามารถรายงานธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลว่าเป็นความผิดทางอาญา

Abraham Sutherland อาจารย์จาก University of Virginia School กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการให้คำนิยามชุมชนย่อย crypto ว่าเป็นนายหน้าให้บริการซื้อขายคริปโตว่า

“มันไม่ดีสำหรับผู้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ดีสำหรับระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ กฎเกณฑ์จะไม่มีการสั่งห้าม DeFi ทันที แต่จะมีการกำหนดข้อกำหนดในการรายงาน ซึ่งด้วยวิธีการทำงานของ DeFi นั้นมันไม่สามารถปฏิบัติตามได้”