<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Bitcoin เตรียมทำ Soft fork เพื่ออัพเกรดตัว Taproot ในเร็ว ๆ นี้ อะไรคือสิ่งที่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรณีการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันนั้นคือสิ่งที่คอยผลักดันให้เหรียญ crypto นั้นมีค่ามากขึ้น โดยในอีกเจ็ดวันข้างหน้า โปรโตคอล Bitcoin จะมีการ Soft Fork เพื่ออัพเกรดตัว Taproot ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของเครือข่าย, ประสิทธิภาพ และความสามารถในการทำสัญญาอัจฉริยะ

Taproot เป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ครั้งแรกของ Bitcoin หากนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งในตอนนั้นเราได้เห็นการเปิดตัว Segregated Witness (SegWit) และส่งผลให้มีการเปิดตัว Lightning Network ในขณะที่การ Fork ก่อนหน้านี้มีพยายามแก้ไขความอ่อนไหวของธุรกรรมและปรับปรุงความสามารถในการขยายขนาดเครือข่ายของ Bitcoin การอัปเกรด Taproot มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำธุรกรรม, ความเป็นส่วนตัว และสนับสนุนการริเริ่มสัญญาอัจฉริยะ

การอัปเกรด Taproot ถูกกำหนดไว้ให้เริ่มทำการติดตั้งเมื่อนักขุดทั้งหมด 90% ส่งสัญญาณยอมรับตัวอัพเกรดดังกล่าว เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 หนึ่งในนักพัฒนา Bitcoin นาย Hampus Sjöberg ทวีตประกาศว่า

นอกจากนี้การอัพเกรดตัว Taproot จะมีฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Merkelized Abstract Syntax Tree (MAST) ที่จะทำให้ผู้ส่งและผู้รับธุรกรรมสามารถ sign off ธุรกรรมร่วมกันได้

นอกจากนี้ Taproot จะใช้ Schnorr Signature ซึ่งเป็นอัลกอริธึมที่อนุญาตให้ผู้ใช้รวมหลายลายเซ็นเป็นหนึ่งเดียวสำหรับธุรกรรมเดียว ช่วยลดความแตกต่างที่มองเห็นได้ระหว่างธุรกรรมปกติและธุรกรรมแบบ multisig

โครงร่างลายเซ็นของ Schnorr ยังสามารถใช้เพื่อแก้ private และ public key ของผู้ใช้ ในลักษณะที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมแต่ละรายการ โดยตามข้อเสนอ Taproot ดั้งเดิมเมื่อเดือนมกราคม 2018 ที่ Gregory Maxwell นำเสนอนั้นเผยว่า

“ผมเชื่อว่าระบบนี้จะช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวครั้งใหญ่ที่สุด โดยมีความเป็นไปได้สำหรับสัญญาอัจฉริยะแบบคงที่ โดยทำให้ดูเหมือนการชำระเงินที่ง่ายที่สุด มันทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแบบในกรณีทั่วไป, เรียกใช้เทคนิคที่ไม่สมบูรณ์หรือใช้งานไม่ได้, ต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมสัญญา และไม่ต้องการการจัดเก็บข้อมูลอื่นๆ ที่มีความคงทนสูง”

ในขณะนี้เขียน Taproot.Watch ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่สร้างโดย Sjöberg แสดงให้เห็นว่าการอัปเกรด Taproot จะเปิดใช้งานในวันที่ 14 พฤศจิกายน หลังจากมีการสร้างบล็อกสำเร็จจำนวน 1,020 บล็อก

เมื่อเดือนที่แล้วตัวเลขการทำธุรกรรมในเครือข่าย Bitcoin นั้นพุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อเทียบกับต้นปี 2020 ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 40 เท่า โดยได้รับการสนับสนุนจากการยอมรับในประเทศเอล ซัลวาดอร์