<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหตุผลที่บ่งชี้ว่าเกมบล็อกเชนคืออนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 180,000 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมความบันเทิงที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก เมื่อเทียบด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 100,000 ล้านดอลลาร์ และอุตสาหกรรมกีฬาในอเมริกาเหนือทั้งหมดรวมกันมีมูลค่าอยู่ที่ 73,000 ล้านดอลลาร์ ในแง่ของรายได้ต่อปี

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า จำนวนนักสตรีมเกมออนไลน์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 พันล้านรายภายในปี 2025 หรือคิดเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นประมาณ 9 เท่าจากระดับปัจจุบัน

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า 3 ใน 4 ของการแข่งขันกีฬาในสหรัฐอเมริกาที่มีจำนวนผู้เข้าชมมากที่สุดในปี 2018 นั้นไม่ใช่การแข่งขันกีฬาแบบดั้งเดิม แต่กลับเป็นการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเช่น การแข่งขันชิงแชมป์ League of Legends ที่มีผู้ชมมากกว่า AFC Championship ถึง 30 ล้านวิว และมีผู้ชมมากกว่า NCAA Football Championship ถึง 45 ล้านวิว

จากข้อมูลข้างต้น เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรมเกมนั้นกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และกำลังวิวัฒนาการไปสู่เทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นเกมด้วยโมเดล “Play to earn” และโลกที่เชื่อมโยงทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันอย่าง “Metaverse” ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือ ‘อนาคตของอุตสาหกรรมเกม’

ทำไมเกมถึงต้องการบล็อคเชน ?

โดยปกติแล้ววิดีโอเกมถือเป็นอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างปิดตาย มีสภาพแวดล้อมและตัวเลือกที่จำกัดเฉพาะภายในตัวเกม และไม่มีการเชื่อมต่อไปยังโลกแห่งความจริง

นอกจากนี้ เกมออนไลน์และออฟไลน์ส่วนใหญ่ยังสามารถแก้ไขข้อมูลหรือถูกแฮ็กได้ ทำให้ผู้เล่นเกมบางคนได้เปรียบผู้เล่นคนอื่น ๆ อย่างไม่เป็นธรรม 

ในทางกลับกันเกมบนบล็อกเชนหรือเกมแบบกระจายอำนาจนั้นจะมอบในสิ่งที่นักเล่นเกมส่วนใหญ่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่บนหลักการของความโปร่งใส ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้และมีความยุติธรรม พร้อมอนุญาตให้ผู้เล่นเริ่มรับรายได้จากภายในเกมแทนที่จะต้องเสียเงินเพื่อเล่นเกมเพียงอย่างเดียว

นอกเหนือจากข้อดีในเรื่องของหลักการแล้ว เทคโนโลยีบล็อกเชนยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถสำรวจขอบเขตใหม่ ๆ ในโครงสร้างพื้นฐานแบบไม่จำกัดและเปิดกว้าง ซึ่งสามารถนำมาใช้ต่อยอดในการผสานรวมโมดูลและเทคโนโลยีที่หลากหลายอย่างไม่รู้จบ นับตั้งแต่ VR, AR,ไบนารี่, ออราเคิล และอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อรวมกันแล้ว เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยขยายความหมายของการเล่นเกมไปอย่างกว้างไกลเหนือจินตนาการ

ปัญหาของเกมบล็อคเชน

แม้ว่าจะมีข้อดีหลากหลายประการ แต่เกมบล็อคเชนก็ยังมีข้อจำกัด อย่างน้อยที่สุดก็คือปัญหาค่าธรรมเนียมในการโอน ซึ่งมักจะเป็นการบั่นทอนรายได้ของนักเล่นเกม รวมถึงปัญหาในเรื่องอินเทอร์เฟซเกมและประสบการณ์การใช้งานที่ยังคงเป็นอุปสรรคที่สำคัญสำหรับการนำบล็อคเชนมาใช้ในการเล่นเกม สุดท้ายนี้เทคโนโลยีบล็อกเชนยังคงมีการปรับขนาดได้ไม่ดีเท่าที่ควร และยังมีเรื่องการฟอกเงินผ่าน NFT ที่กำลังถูกจับตามองโดยหน่วยงานกำกับดูแลว่าเป็นอาชญากรรมรูปแบบใหม่

อนาคตของเกมบล็อคเชน

นอกเหนือจากคำมั่นสัญญาที่จะมอบเงินรางวัลและผลกำไรอย่างรวดเร็วแล้ว นักเล่นเกมยังต้องการความหลากหลายในการเล่นเกม รวมถึงประสบการณ์ใหม่ ๆ และความกระตือรือร้นที่จะเริ่มสร้างรายได้จากเกมโปรดของพวกเขา 

ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เรามีโอกาสที่จะได้เห็นเกมใหม่ ๆ ทะยอยเปิดตัวในตลาดกันเพิ่มมากขึ้น ที่จะมาพร้อมกับเครือข่ายบล็อคเชนที่มีการปรับขนาด และอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงเกมได้มากขึ้น รองรับอุปกรณ์มือถือได้มากขึ้น มีภาพกราฟิกที่ดีขึ้นและมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น