<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยทีมพัฒนาของ Solana โกหกเรื่องอุปทานหมุนเวียน ราคาร่วงหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสุดสัปดาห์ทีผ่านมาได้มีข่าวลือว่าทีมนักพัฒนาของ Solana ได้โกหกเกี่ยวกับเรื่องอุปทานหมุนเวียนและได้ปกปิดกระเป๋าเงินที่มีเหรียญจำนวนกว่า 13 ล้านเหรียญ ซึ่งตรวจพบจากบุคคลนิรนามในภายหลัง

โดยนักพัฒนาชื่อว่า Justin Bons ได้ออกมาเปิดเผยและแถลงเกี่ยวกับความคิดเห็นดังกล่าวว่า

ซึ่งมีเนื้อหาภายในดังต่อไปนี้

(1/6) ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2020 ทีม Solana ได้ระบุว่าอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดในระบบมีจำนวนทั้งสิ้น 8.2 ล้านเหรียญ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีอุปทานหมุนเวียนมากกว่า 20 ล้านเหรียญเข้าด้วยกัน ซึ่งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการโกหก การฉ้อโกง และการหลอกลวงจากทีมพัฒนา โดยเรื่องราวดังต่อไปนี้สามารถตรวจสอบได้จากหลักฐานที่มีความชัดเจน

(2/6) เมื่อคำถามและคำวิจารณ์เริ่มมากขึ้นในสัปดาห์ต่อ ๆ มาทีมผู้พัฒนายังคงยืนยันคำเดิมว่าไม่มีอุปทานหมุนเวียนเพิ่มเติมเกิดขึ้น ทำให้บางคนเริ่มสงสัยมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Solana ไม่สามารถอัปเดตข้อมูลให้กับ Binance และบนโปรไฟล์ CoinMarketCap 

(3/6) อย่างไรก็ตามสิ้นเดือนนั้นเองก็มีบุคคลนิรนามค้นพบกระเป๋าเงิน Solana ที่มีโทเคนจำนวน 13 ล้านเหรียญ ทำให้ทางทีม Solana ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนและยอมรับว่ามีกระเป๋าเงินดังกล่าวจริง โดยอธิบายว่า 13 ล้านเหรียญนี้ถูกยืมไปเพื่อทำ “Market Maker”

(4/6) พวกเขาสัญญาว่าจะเอาเหรียญเหล่านี้มาเผาให้หมดภายในระยะเวลา 30 วัน โดยรับประกันว่าจะไม่นำเหรียญดังกล่าวปล่อยสู่ตลาดและจะไม่มีการประกาศล่วงหน้า

(5/6) อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทีมงาน Solana ประกาศว่าพวกเขาสามารถดึงเหรียญได้เพียง 3.3 ล้านเหรียญจาก 11.3 ล้านเหรียญที่ได้ยืมไป แต่พวกเขาได้ออกโทเคน SOL ใหม่จำนวน 8 ล้านเหรียญเพื่อนำมาหมุนเวียนเพื่อให้ตรงตามคำมั่นสัญญาว่าในการเผาเหรียญจะไม่ประกาศล่วงหน้า

(6/6) ทำให้ตอนนี้อุปทานทั้งหมดที่มีอยู่รวมทั้งสิ้น 16 ล้านเหรียญ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากที่สัญญาไว้ในเดือนเมษายน! ทำให้หลังจากนี้พวกเขาไม่เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในช่องประกาศอย่างเป็นทางการของพวกเขา ซึ่งเป็นรูปแบบพฤติกรรมที่ไม่ดีของ SOL อย่างมาก

ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้ Twitter นามว่า @Newbe84914129 ได้ออกมาเปิดเผยว่า SOL มีหนึ่งในโทเคนที่แย่ที่สุดในอุตสาหกรรม crypto โดยมหาเศรษฐีจำนวนมากครอบครองเหรียญส่วนใหญ่ และ Blockchain ล่มไปแล้ว 2 ครั้ง และได้แสดงข้อมูลว่า Solana มีการใช้อุปทานหมุนเวียนในรูปแบบใดอีกด้วย

สถานการณ์ Solana ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามจากการทวีตของ Justin Bons ส่งผลทำให้ราคาของ SOL ลดลงกว่าจุดสูงสุด 5.99% โดยในขณะนี้ซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคา 244.46 ดอลลาร์ และทำให้โวลุมการซื้อขายลดลงกว่า 16.55% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา