<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แคนาดาประกาศเปิดตัวกองทุน Crypto ETF ที่ลงทุนใน Carbon Credits

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (วันที่ 9 พฤศจิกายน) Purpose Investments ผู้จัดการสินทรัพย์ในแคนาดาได้เปิดตัวกองทุน Crypto ETF ใหม่ 2 รายการในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต โดยกองทุนทั้งสองจะเสนอทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับนักลงทุนสถาบัน

กองทุน Bitcoin และ Ethereum ETF ของ Purpose จะถูกเปิดตัวภายใต้สัญลักษณ์ BTCC.J และ ETHH.J ซึ่งแตกต่างจากกองทุน Bitcoin Future ETF ที่เพิ่งเปิดตัวไปในสหรัฐอเมริกา กองทุนใหม่นี้จะใช้ Bitcoin และ Ethereum เป็นสินทรัพย์อ้างอิงโดยตรง

บริษัทในโตรอนโตได้ร่วมมือกับ Patch ซึ่งเป็นบริษัทประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมคริปโตและนำเสนอโซลูชั่นในการกำจัดก๊าซคาร์บอนเหล่านี้ อย่างไรก็ตามการประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการทำขุดเมืองคริปโตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมันมีตัวแปรมากมาย แต่บริษัทก็ได้มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการประเมินและสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์ไว้ในเอกสาร whitepaper

เอกสารระบุว่า กองทุนทั้ง 2 จะเลือกลงทุนในโครงการชดเชยก๊าซคาร์บอน โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับ Carbon credit ซึ่งโครงการเหล่านี้รวมถึง การดักจับก๊าซคาร์บอนจากอากาศ การทำชีวมวล การเปลี่ยนเป็นแร่ธาตุ การปลูกป่า การให้ปุ๋ยในมหาสมุทร ไปจนถึงการจัดการดิน

ตามหนังสือชี้ชวนของบริษัท กองทุน Bitcoin ใหม่ของ Purpose ได้ถือครอง Bitcoin ไว้เป็นจำนวนทั้งหมด 24,167 BTC (มูลค่าประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ณ วันที่ 8 พ.ย. ในขณะที่กองทุน Ethereum ได้ถือครอง ETH จำนวน 86,906 ETH (มูลค่าประมาณ 417 ล้านดอลลาร์) ณ วันที่ 8 พ.ย.