<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 68,958 ดอลลาร์ เมื่ออัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่ง โดยเกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยถึงตัวเลขของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่กลัวว่าเงินดอลลาร์นั้นจะสูญเสียมูลค่า เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อ

ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งไปเกือบถึง 69,000 ดอลลาร์ หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่าตัวเลขของ consumer price index (CPI) ที่ใช้ติดตามราคาของสินค้าและบริการ ตั้งแต่ราคาน้ำมัน ไปจนถึงค่าเช่าบ้าน ได้เพิ่มขึ้นถึง 6.2% ในขณะที่ตัวเลขรายเดือนนั้นเพิ่มขึ้นราว ๆ 0.9%

ส่วนราคาหุ้นสหรัฐฯ นั้นดูเหมือนว่าจะถูกเปิดมาด้วยสีแดง เมื่อตัว S&P 500 นั้นติดลบ 0.29% ในขณะนี้ ส่วนราคา Bitcoin ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 68,564 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก TradingView

กราฟ BTCUSD จาก TradingView

Bitcoin ได้รับการขนานนามว่าเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมาพักใหญ่ ๆ แล้ว โดยมหาเศรษฐี Paul Tudor Jones เคยออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC ในเดือนตุลาคมว่าเขามองว่า bitcoin เป็นเครื่องมือป้องกันเงินเฟ้อที่เหนือชั้นกว่าทองคำ

“เห็นได้ชัดว่ามีที่สำหรับ crypto เห็นได้ชัดว่ากำลังชนะการแข่งขันกับทองคำในขณะนี้” เขากล่าว

ในทำนองเดียวกัน JPMorgan ได้ออกบันทึกเมื่อเดือนที่แล้วว่านักลงทุนสถาบันมองว่า Bitcoin เป็น “การป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่ดีกว่าทองคำ”

“การกลับมาของความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในหมู่นักลงทุนได้กลับมาให้ความสนใจต่อการใช้ Bitcoin เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ” JP Morgan กล่าว

ไม่ว่าในกรณีใด การเคลื่อนไหวของราคาในคืนนี้ได้แสดงให้เห็นว่าเหรียญคริปโตนั้นก็ได้รับผลกระทบจากกลไกตลาดแบบดั้งเดิมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้