<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon musk เทขายหุ้น Tesla กว่า 9.34 แสนหุ้น มูลค่ากว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามเอกทางการเงินที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 11 พ.ย. รายงานว่า Elon musk  CEO ของ Tesla ได้เทขายหุ้นจำนวนกว่า 9.34 แสนหุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.5% ของหุ้นที่เขาถือครองอยู่ทั้งหมด ที่มีมูลค่าประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์ 

Musk ได้ขายหุ้น Tesla ในราคาเฉลี่ยประมาณ 1,170 ดอลลาร์ต่อหุ้น และถือเป็นการขายหุ้น Tesla ครั้งที่สามของ Musk นับตั้งแต่บริษัทได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ในปี 2010 

เอกสารระบุว่า Musk วางแผนขายหุ้นเพื่อนำเงินส่วนนี้มาชำระค่าภาษีในเดือนกันยายน โดยก่อนหน้านี้เขาได้ทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนบนทวีตเตอร์ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ที่เขาถือครองอยู่หรือไม่ และจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 3.5 ล้านคน เกือบ 58% ตอบว่าเห็นด้วย อย่างไรก็ตาม CEO ของ Tesla ได้ขายหุ้นในมือเพียงแค่ 1% เท่านั้นและยังคงถือหุ้นอีกเป็นจำนวนมากกว่า 170 ล้านหุ้น 

ในแบบสำรวจความคิดเห็น Musk กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมไม่ได้รับเงินเดือนหรือเงินโบนัสจากที่ไหนเลย ผมมีแค่หุ้นของบริษัทเท่านั้น ดังนั้นวิธีเดียวที่ผมจะสามารถจ่ายค่าภาษีได้ก็คือ การขายหุ้น”

หนึ่งวันหลังจากการสำรวจความคิดเห็นของ Musk ราคาหุ้นของ Tesla ก็ได้ร่วงดิ่งทันทีกว่า 16% แตะจุดต่ำสุดที่ 1,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ  ก่อนที่จะมีฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย

อย่างไรก็ดีชุมชนคริปโตคาดหวังว่า Musk อาจนำเงินสดส่วนนี้มาซื้อเหรียญคริปโต โดยผู้ใช้ CryptoWhale  ตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบัน Musk มีเงินสดทั้งหมดมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเทขายหุ้น Tesla และเป็นไปได้ว่าเขาจะอาจมันมาซื้อ Cryptocurrecy ตัวไหนสักตัว (อาจเป็น Dogecoin) เพื่อทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีเงินล้านล้านดอลลาร์คนแรก