<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ LUNA ผันผวนหนัก หลัง Terra โหวตให้เผาเหรียญมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชุมชน Terra ได้เสร็จสิ้นการโหวตให้เผาเหรียญ Luna เป็นจำนวน 89 ล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์ 

หลังจากการโหวตมีมติเป็นเอกฉันท์ ราคาของ Luna ก็พุ่งขึ้นทันทีจาก $50 เป็น $54   เข้าใกล้จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $54.77 จากนั้นมันก็ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากตลาดคริปโตเกือบทั้งหมดเริ่มกลายเป็นสีแดง โดยในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ราคา Luna ได้ได้ร่วงดิ่งลงกว่า 14% และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 48 ดอลลาร์

หลังจากการโหวตสิ้นสุดลง เหรียญ LUNA จำนวน 520,000 โทเค็น (มูลค่ากว่า 25 ล้านดอลลาร์) จะถูกนำออกจากอุปทานหมุนเวียน โดยส่วนที่เหลืออีก 88 ล้านโทเค็นจะถูกเผาทิ้งในอีกสองสัปดาห์

การโหวตในช่วงเมื่อวานนี้สอดคล้องกับแผนการใหญ่ของ Terra สำหรับการอัพเกรดเครือข่าย Columbus-5 ในช่วงปลายเดือนกันยายน ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนวิธีการและเวลาในการเผาโทเค็นใหม่ทั้งหมด และแทนที่เหรียญ LUNA ส่วนหนึ่งจะถูกโอนไปยังพูลเพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชน เหรียญเหล่าจะถูกเผาทิ้งเป็นการถาวรแทน เพื่อช่วยผลักดันให้กับมูลค่าของเหรียญในระยะยาว

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม Kwon ได้กำหนดกรอบการเผาโทเค็นจาก Terra Community Pool ไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นการเผาเหรียญ Luna  เพื่อ Mint เหรียญ UST ขึ้นมาใหม่และเสนอเป็นเงินทุนเริ่มต้นให้กับ Ozone Protocol – กองทุนกองกลางที่เตรียมไว้เพื่อช่วยชดเชยความเสียหายให้กับพื้นที่ DeFi  เช่นโปรโตคอลการให้กู้ยืม การออม และการซื้อขายที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวกลาง  

ที่มา : decrypt