<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การใช้งาน ‘เงินหยวนดิจิทัล’ กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัวเงินสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (CBDC) ยังคงดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน และ Mu Changchun ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารรายงานว่า ปริมาณการทำธุรกรรม e-CNY รายสัปดาห์เฉลี่ยเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 3 พันล้านหยวน (469 ล้านเหรียญสหรัฐ) และผู้บริโภคกำลังเปิดใช้งานกระเป๋าเงินเพิ่มขึ้นในอัตรารายสัปดาห์เฉลี่ยอยู่ที่ 8.5 ล้านกระเป๋า ตามตัวเลขในเดือนตุลาคม

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุม Fintech เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Changchun กล่าวเน้นย้ำว่า จีนยังไม่มีกำหนดอย่างเป็นทางการสำหรับการเปิดตัวหยวนดิจิทัล แม้ว่าจะมีข่าวลือว่า หยวนดิจิทัลจะการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวของปี 2022  

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้บริโภคได้เปิดใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลครบจำนวน 140 ล้านกระเป๋า โดยมีปริมาณธุรกรรมรวมอยู่ที่ 6.2 หมื่นล้านหยวน (9.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ปริมาณธุรกรรมและการเปิดใช้งานกระเป๋าเงินที่เกี่ยวข้องกับหยวนดิจิทัล ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ ในช่วงระยะเวลา 17 สัปดาห์ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายนจนถึงวันที่ 8 ต.ค. ปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 12.6 ล้านหยวนต่อสัปดาห์ ในขณะที่การดาวน์โหลดกระเป๋าเงินเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 6 ล้านกระเป๋าต่อสัปดาห์

การส่งเสริมการใช้ e-CNY ครั้งใหญ่ในเดือนตุลาคมมีส่วนทำให้ปริมาณการทำธุรกรรมเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยนับตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินของปักกิ่งจะได้รับบริการค่าโดยสารฟรี 1 ครั้งเพื่อแลกกับการติดตั้งกระเป๋าเงิน e-CNY และประชากรชาวปักกิ่งจำนวนกว่า 21 ล้านคนล้วนมีสิทธิ์สำหรับโปรโมชั่นนี้ 

ปริมาณการทำธุรกรรมของ e-CNY ได้เร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 นับตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนจนถึงวันที่ 22 ต.ค. โดยปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 275 ล้านหยวนภายใน 4 เดือน เทียบกับการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 235 ล้านหยวนใน 9 เดือนนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2020 ถึงเดือนมิถุนายน 2021

นอกจากนี้ การเปิดใช้งานกระเป๋าเงินก็เร่งตัวขึ้นเช่นกัน ในช่วง 4 เดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 ถึงเดือนตุลาคม 2021 และมีผู้บริโภคใช้งานกระเป๋าเงินเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 119 ล้านคน เทียบกับ 21 ล้านคนใน 9 เดือนนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2020 ถึงเดือนมิถุนายน 2021

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 ธนาคารกลางของจีนได้แจกซองอั่งเปา e-CNY ไปแล้วจำนวน 7 ชุดด้วยกัน ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 117 ล้านหยวน (18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ทั้งในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู เซียงอัน ซานย่า และซูโจว นอกจากนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง JD.com และ Meituan ยังได้แชร์ซองอั่งเปา e-CNY บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของพวกเขาด้วย เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัล