<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัพเกรด Taproot ของ Bitcoin เตรียมเปิดใช้งานในวันเสาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดต Taproot ที่ทุกคนรอคอยมานาน กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยแหล่งข่าวส่วนใหญ่คาดว่าวันเปิดใช้งานจริงน่าจะเกิดขึ้นในวันเสาร์

Taproot คืออะไร ?

Taproot เป็นการอัพเกรดที่เข้ามาช่วยปรับปรุงความสามารถในการเขียนสคริปต์ของ Bitcoin ทำให้สามารถโต้ตอบกับสัญญา Smart contract 

 และแข่งขันกับบล็อคเชนตัวอื่น ๆ เช่น Ethereum ได้

Taproot ยังจะนำเสนอ MAST (Merkelized Abstract Syntax Tree) ที่ทำให้การติดตามและวิเคราะห์ธุรกรรม Bitcoin นั้นทำได้ยากมากขึ้น โดยจะเพิ่มความซับซ้อนให้กับการทำธุรกรรม เช่น ธุรกรรมแบบ multi-sig และธุรกรรมแบบ Lightning Network  

การอัปเกรด Taproot จะมาพร้อมกับลายเซ็น Schnorr ซึ่งจะช่วยสร้างธุรกรรมที่มีขนาดเล็กลงผ่านการรวบรวมข้อมูล

ฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชั่น Bitcoin ที่มีความครอบคลุมมากขึ้น ในขณะที่ผู้ใช้ปลายทางจะได้รับผลประโยชน์จากการทำธุรกรรมส่วนตัวที่มีราคาถูกและเป็นส่วนตัว 

Taproot ถือเป็นการอัพเกรดที่สำคัญที่สุดของ Bitcoin นับตั้งแต่ที่เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า SegWit  ในปี 2017

การอัพเกรดน่าจะเกิดขึ้นในวันเสาร์

แม้ว่าข้อเสนอ Taproot จะได้รับการสนับสนุนจากนักขุดเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่มาผ่านมา แต่จะเครือข่ายจำเป็นต้องมีการขุดให้กับ 800 บล็อก ภายใต้เงื่อนไขเหล่านั้นก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงได้

การนับถอยหลังบนเว็บไซต์ NiceHash ชี้ให้เห็นว่าการอัปเกรดจะเริ่มขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 8 โมงเช้า ในวันเสาร์ที่ 14 พ.ย. ในขณะที่เว็บไซต์อีกแห่งอย่าง Taproot.watch เห็นด้วยกับการประมาณการดังกล่าว โดยชี้ให้เห็นตอนนี้เหลือบล็อกอีกเพียง 339 บล็อกเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเราต้องจับตาดูกันต่อไปว่า การอัปเกรด Taproot ในวันเสาร์นี้ จะช่วยให้ราคา Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ได้หรือไหม